Triều Tiên bắt 20 quan chức sau trận lũ kinh hoàng

Hãng tin Yonhap ngày 14-10 dẫn lời nhà hoạt động Kim Yong-hwa, người đứng đầu Hiệp hội Nhân quyền người tị nạn Triều Tiên của Hàn Quốc, cho biết các đặc vụ an ninh Triều Tiên đã bắt giữ khoảng 20 quan chức ở tỉnh North Hamgyong, nơi bị tàn phá nặng nề trong trận lũ hồi cuối tháng 8 vừa qua.

Ông Kim Yong-hwa cho biết chính phủ Triều Tiên đánh giá sạt lở đất cùng với nước tràn từ các hồ chứa là nguyên nhân gây ra thương vong và gây thiệt hại về tài sản.

lũ lụt Triều Tiên

Trận lũ tàn phá sông Tumen ở tỉnh  North Hamgyong, Triều Tiên hồi cuối tháng 8. Ảnh: Getty Images

Các quan chức phụ trách việc quản lý rừng và các bể chứa nước có nguy cơ bị phạt ngay cả trong trường hợp họ làm theo chỉ đạo của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Kim được cho là đã ra lệnh cho họ xây dựng các ruộng bậc thang thay vì trồng cây trên núi.

Mưa lớn đã tàn phá vùng đông bắc Triều Tiên hồi cuối tháng 8 khiến hơn 130 người dân nước này thiệt mạng và khoảng 400 người mất tích, theo Hội Chữ thập đỏ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hồi tháng trước cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn chưa đến thăm các vùng bị lũ tàn phá trong khi công tác khắc phục cũng chưa hoàn tất. Bộ này cho biết thêm ông Kim đã đến thăm TP biên giới Rason cũng bị lũ tàn phá hồi năm ngoái ngay sau khi công tác khắc phục sau lũ được hoàn thành. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm