Triều Tiên bắt đầu ngày mới bằng giờ Bình Nhưỡng

Việc chuyển sang giờ Bình Nhưỡng nhằm đánh dấu lễ kỉ niệm 70 năm Bán đảo Triều Tiên được giải phóng khỏi chế độ thuộc địa của Nhật. Điều này đồng nghĩa với việc hiện nay Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ nằm ở hai múi giờ khác nhau.
Hàn Quốc đã chỉ trích sự thay dổi này vì nó giống như một rào cản vô hình trên con đường đi đến sự thống nhất cuối cùng hai miền của đất nước. Trong khi đó, Bình Nhưỡng chế giễu Seoul vẫn còn nằm dưới chế độ thuộc địa cũ và phụ thuộc vào múi giờ của Nhật Bản. 

Chuẩn thời gian của Triều Tiên trước đây là theo GMT +8.30 nhưng vì là thuộc địa của Nhật từ năm 1910 đến 1945 nên sau đó bị đổi theo múi giờ của Nhật.

 Thành phố Bình Nhưỡng đã chính thức đón ngày mới bằng múi giờ mới (Ảnh: AFP)

Hôm 14-8, Triều Tiên đón thời khắc chuyển giao nửa đêm 2 lần khi tất cả đồng hồ được cài đặt lùi lại 30 phút và trên kênh truyền hình quốc gia, một người đại diện mặc quốc phục rung chiếc chuông lớn đánh dấu thời khắc kỉ niệm này. Cùng lúc đó, các nhà máy, tàu hỏa, tàu thủy vang lên tiếng còi vang dội.

Sử dụng giờ Bình Nhưỡng nhằm mục đích xóa bỏ tất cả những gì còn lại của chế độ thuộc địa Nhật Bản
Bộ Thống Nhất Seoul cho rằng việc làm này ảnh hưởng đến vấn đề ngoại giao hai miền, và sẽ sớm gặp những khó khăn trong tuần này, kể cả việc cùng vận hành khu công nghiệp Keasong ở Triều Tiên.
Tổng Thống Hàn Quốc cảm thấy “đáng tiếc” vì việc này càng làm chia rẽ hơn nữa giữa hai miền. Trong khi đó, Triều Tiên gọi cách ứng xử của Hàn Quốc là “nịnh bợ” Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm