Triều Tiên bất ngờ nằm ngoài "sổ đen" của Mỹ

Bộ Ngoại giao Mỹ trong Báo cáo Quốc gia về Khủng bố năm 2014 cho biết: “Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân Dân Triều Tiên không bị ghi nhận là đã tài trợ cho bất kỳ hành động khủng bố nào kể từ sau vụ đánh bom một chuyến bay của hãng Korean Airlines vào năm 1987.”

Triều Tiên từng có tên trong danh sách tài trợ khủng bố của Mỹ sau vụ đánh bom một chuyến bay của hãng hàng không Korean Air khiến 115 người thiệt mạng vào năm 1987. Nhưng chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush năm 2008 đã loại Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách để đổi lấy những thỏa thuận trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tập trận. (Ảnh: Reuters)

Những lời kêu gọi đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách tài trợ khủng bố được đưa ra sau khi FBI xác định Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công vào mạng Sony Pictures tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên. Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ những tác động trên.

Báo cáo mới nhất thông báo việc Triều Tiên bị loại khỏi danh sách là “phù hợp với những tiêu chí ghi trong luật pháp Mỹ, bao gồm một chứng nhận rằng Triều Tiên đã không hỗ trợ hoạt động khủng bố toàn cầu trong giai đoạn 6 tháng trước và việc nước này đảm bảo sẽ không trợ giúp hoạt động khủng bố quốc tế trong tương lai.”
Theo báo cáo, Mỹ hồi tháng 5 đã tái xác nhận Triều Tiên là một quốc gia “không hoàn toàn hợp tác” với Mỹ trong các nỗ lực chống khủng bố. Triều Tiên cũng không phải là một thành viên của Lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF) về chống rửa tiền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm