Triều Tiên bất ngờ phóng một lúc 4 tên lửa đạn đạo

Sáng 6-2, Triều Tiên đã phóng một lúc bốn tên lửa đạn đạo, ba trong số này rơi xuống biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật, cách bờ biển Nhật gần 300 km, Japan Times dẫn lời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Thủ tướng Abe đánh giá động thái này là một đe dọa nghiêm trọng đến an ninh Nhật và cho biết đã gửi công hàm phản đối đến Triều Tiên. “Các vụ phóng tên lửa này rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Đây là hành động cực kỳ nguy hiểm” - Thủ tướng Abe lên án. Chưa có thông tin về thiệt hại tàu thuyền hay máy bay từ vụ phóng.

Một vụ phóng tên lửa Pukguksong-2 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA công bố ngày 13-2

Một vụ phóng tên lửa Pukguksong-2 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA công bố ngày 13-2

Trong khi đó các quan chức quân đội Triều Tiên xác nhận “một số tên lửa đạn đạo” đã được phóng từ vùng Tongchang-ri gần biên giới Triều Tiên - Trung Quốc và bay xa khoảng 1.000 km. Chưa xác định các tên lửa này tên gì.

“Hàn Quốc và Mỹ đang thu thập thông tin và phân tích động thái mới nhất này” - văn phòng Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo. Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã họp khẩn hội đồng an ninh quốc gia.

Quân đội Mỹ chưa bình luận. Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ không nêu tên cho biết Mỹ đã dò được hoạt động phóng tên lửa ở Triều Tiên nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Triều Tiên giữa tuần trước đã đe dọa sẽ có “biện pháp trả đũa mạnh” sau khi Hàn Quốc và Mỹ tập trận chung quy mô lớn với nội dung kiểm tra sức chiến đấu với Triều Tiên.

Năm ngoái, Triều Tiên đã từng phóng một tên lửa tầm xa từ bệ phóng Tongchang-ri dưới hình thức là tên lửa đẩy cho vệ tinh vào quỹ đạo. Đầu tháng trước, Triều Tiên phóng một loại tên lửa nước ngày mới phát triển có tên Pukguksong-2 và tuyên bố sẽ tiếp tục thử các vũ khí chiến lược mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm