Triều Tiên bất ngờ thả công dân Mỹ sau 17 tháng tù giam

ABC News đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sáng 13-6 cho hay Triều Tiên vừa thả nam công dân Otto Warmbier.

Warmbier, hiện 22 tuổi, là sinh viên ĐH Virginia. Công dân Mỹ này đã bị Triều Tiên giam giữ trong 17 tháng qua vì đánh cắp một biểu ngữ tuyên truyền của Triều Tiên tại một khách sạn anh ở trong lúc anh đi du lịch tại Triều Tiên.

Warmbier bị Triều Tiên buộc tội “hành động thù địch chống phá nhà nước” và sau phiên xét xử kéo dài một tiếng đồng hồ hồi tháng 3-2016, anh đã bị kết án 15 năm lao động khổ sai trong tù.

Hình ảnh ngày 29-2-2016 cho thấy Warmbier trả lời các phóng viên ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: AP

Ông Tillerson cho biết Warmbier đang trên đường trở về Mỹ để đoàn tụ gia đình. Ông Tillerson cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã đứng ra đảm bảo việc thả Warmbier theo sự chỉ đạo của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Tillerson cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đang tiếp tục thảo luận việc thả ba công dân Mỹ khác với Triều Tiên. Tuy nhiên, điều kiện sức khỏe hiện tại của Warmbier không được ông Tillerson đề cập. Theo Washington Post, Warmbier dự kiến sẽ trở về TP Cincinnati, bang Ohio (Mỹ) vào tối 13-6.

Thông tin trên được ông Tillerson đưa ra trong bối cảnh cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman đang có chuyến thăm Triều Tiên. Đây là chuyến thăm Bình Nhưỡng lần thứ năm của Rodman, công dân Mỹ hiếm hoi có quan hệ bạn bè với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Washington Post, các công dân Mỹ bị bắt giữ trước đây được Triều Tiên thả chỉ sau các chuyến thăm của những nhân vật “khủng” của Mỹ, trong đó có cựu Tổng thống Jimmy Carter và cựu Tổng thống Bill Clinton. Tuy nhiên, các nỗ lực kêu gọi Bình Nhưỡng thả công dân Mỹ trong những năm trở lại đã không thành công, cho đến trường hợp của Warmbier hiện tại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm