Triều Tiên bị nghi bí mật hợp tác chế vũ khí với Syria

Trong một báo cáo dài 111 trang được công bố hôm 9-9, một nhóm chuyên gia LHQ được giao nhiệm vụ giám sát các lệnh trừng phạt áp đặt lên Bình Nhưỡng cho hay họ đang điều tra “các báo cáo về hợp tác chế tạo vũ khí truyền thống, tên lửa đạn đạo và hóa chất cấm” giữa Triều Tiên và Syria.

Theo Yonhap, các nhà điều tra LHQ cũng đã cố xác định liệu các công ty và cá nhân Triều Tiên bị liệt vào danh sách đen có tiếp tục hoạt động ở Syria hay không.

Báo cáo cho biết KOMID, tập đoàn thương mại khai thác mỏ Triều Tiên từng bị liệt vào danh sách đen của HĐBA từ năm 2009, là nhà buôn bán vũ khí chính và cũng là nhà xuất khẩu chính các hàng hóa và thiết bị liên quan tới tên lửa đạn đạo và các vũ khí truyền thống.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm một đơn vị của quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) giữa tháng 8 năm nay. Ảnh: KCNA

Trong khi đó, bên đối tác là các công ty tiền tuyến của Syria làm vỏ bọc phục vụ cho Trung tâm nghiên cứu khoa học Syria (SSRC). SSRC vẫn đang hợp tác với KOMID trong các thương vụ vận chuyển hàng bị LHQ cấm. SSRC được xem là nơi chịu trách nhiệm chính cho chương trình vũ khí hóa học Syria. Hôm 7-9, các chiến đấu cơ Israel từng không kích trúng một cơ sở thuộc trung tâm này khiến Damascus “nổi đóa”.

Báo cáo của nhóm chuyên gia LHQ khảo sát giai đoạn từ ngày 2-2-2017 tới 5-8-2017. Các chuyên gia cho biết Triều Tiên cũng có các động thái khác vi phạm nghị quyết của HĐBA, gồm xuất khẩu gần như tất cả hàng cấm để thu về ít nhất 270 triệu USD trong thời gian báo cáo.

Triều Tiên cũng thay đổi lộ trình vận chuyển than đá tới các nước khác, trong đó có Malaysia sau khi Trung Quốc ngừng nhập khẩu than đá Triều Tiên hồi tháng 2. Trước đó, một báo cáo của LHQ hồi tháng 8 cho biết hai kiện hàng Triều Tiên gửi tới SSRC đã bị chặn lại trong sáu tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm