Triều Tiên bị tố giao dịch thiết bị quân sự ở Malaysia

Theo hãng tin Reuters ngày 27-2, tại tầng hai của một tòa nhà xuống cấp ở khu vực Little India của Kuala Lumpur (Malaysia) có một công ty thiết bị quân sự với tên gọi Glocom.

Theo một báo cáo của LHQ được soạn thảo cho Hội đồng Bảo an, Glocom là công ty do các nhân viên tình báo Triều Tiên điều hành. Công ty này bán các thiết bị vô tuyến quân sự - hành động bị xem là vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ.

Reuters cho biết Glocom đã quảng cáo hơn 30 hệ thống vô tuyến phục vụ cho các tổ chức “quân sự và bán quân sự” trên trang web glocom.com.my phiên bản Malaysia của công ty này.

Tòa nhà ở khu vực Little India của Kuala Lumpur (Malaysia), nơi có công ty thiết bị quân sự với tên gọi Glocom. Ảnh: REUTERS

Trên thực tế không có công ty nào có tên Glocom tồn tại ở Malaysia, hãng Reuters cho biết. Tuy nhiên, theo các tài liệu đăng ký trang web và công ty, có hai công ty Malaysia do các cổ đông Triều Tiên kiểm soát và làm giám đốc đã đăng ký website với tên Glocom vào năm 2009. Theo bản báo cáo dự thảo của LHQ, những công ty này thực sự có hoạt động kinh doanh. 

Hồi tháng 7-2016, một chuyến hàng thiết bị liên lạc quân sự của quân đội Triều Tiên, được gửi bằng đường hàng không từ Trung Quốc tới Eritrea, đã bị chặn lại ở một nước không được nêu tên. Số thiết bị quân sự bị tịch thu này gồm có 45 hộp đựng các thiết bị vô tuyến và phụ tùng quân sự được dán nhãn “Glocom” - tên viết tắt của Global Communications Co.

Báo cáo của LHQ trích dẫn các thông tin chưa được công bố cũng chỉ ra rằng Glocom được kiểm soát bởi Tổng cục Trinh sát - cơ quan tình báo Triều Tiên, có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động ở nước ngoài và mua sắm vũ khí. Trong khi đó, phát ngôn viên phái đoàn Triều Tiên tại LHQ cho biết ông không có thông tin gì về Glocom.

Nghị quyết năm 1874 của LHQ, được thông qua năm 2009, đã mở rộng lệnh cấm vận vũ khí đối với Bình Nhưỡng, trong đó có cấm vận trang thiết bị quân sự và tất cả “vật liệu liên quan”.

Tuy nhiên, việc thực thi nghị quyết trên vẫn “còn chưa đủ và mâu thuẫn rất lớn” giữa các nước thành viên, LHQ cho biết. Báo cáo của LHQ còn cáo buộc Triều Tiên đang sử dụng “các chiêu trò luồn lách một cách quy mô và tinh vi”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm