Triều Tiên bỏ hình lãnh tụ trên tờ tiền giá trị nhất

Ngày 11/8, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã chính thức bỏ hình ảnh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành trên tờ tiền 5000 won vừa mới được phát hành.

Trước đây, mặt trước của tờ tiền 5000 won Triều Tiên là hình ảnh Chủ tịch Kim Nhật Thành đang tươi cười, tuy nhiên mặt trước của tờ tiền mới bây giờ là ảnh ngôi nhà thời thơ ấu của ông Kim ở tỉnh Mangyondae. Mặt sau của tờ tiền là hình ảnh nhà bảo tàng ở Bình Nhưỡng, nơi trưng bày các món quà mà nguyên thủ nước ngoài tặng ông Kim và con trai ông là Kim Jong-il.

 - 1

Tờ tiền 5000 won mới của Triều Tiên không có ảnh ông Kim Nhật Thành

Trong cuộc cải cách tiền tệ quyết liệt được thực hiện vào năm 2009, Triều Tiên cũng đã bỏ hình ảnh của ông Kim Nhật Thành trên tờ tiền 2000 won và 1000 won.

Tờ 5000 won là tờ tiền có mệnh giá lớn nhất ở Triều Tiên và được quy định giá trị quy đổi là 50 USD, tuy nhiên giá trị thực tế của nó trên thị trường chỉ vào khoảng 1 USD. Trung bình mỗi tháng một công nhân ở Triều Tiên được nhận khoảng 3.000 won, khiến họ phải vật lộn tìm kiếm các nguồn thu nhập khác mới đủ sống.

Một nguồn tin ở Triều Tiên cho biết khi tờ 5000 won mới được chính thức công bố vào ngày 25/7 mà không có hình lãnh tụ Kim Nhật Thành, người dân đã sợ rằng đây lại là một cuộc “đổi tiền” sai lầm nữa nên đã gây ra hiện tượng hỗn loạn tạm thời về giá cả thực phẩm, khiến nhiều người đổ xô đi mua đồ dự trữ.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích về tình hình Triều Tiên thì lại đang tìm cách giải mã vì sao nước này bỏ hình ảnh của ông Kim Nhật Thành trên tờ tiền có giá trị lớn nhất.

 - 2

Tiền Triều Tiên cũ (trái) và mới (phải)

Một số người cho rằng đây chỉ đơn giản là một phần kế hoạch của Triều Tiên, bởi trước đó họ đã cho in hình nơi sinh của ông Kim Jong-il và mẹ của ông này là bà Kim Jong-suk.

Tuy nhiên, một số người lại nói rằng đồng tiền cũ rất dễ làm giả, và hiện có rất nhiều tờ 5000 won giả đang lưu hành trên thị trường. Một nguồn tin Triều Tiên cho biết: “Hai năm trước, một lượng tiền 5000 won giả tuồn vào từ Trung Quốc đã gây nên tình trạng hỗn loạn trên thị trường Triều Tiên”.

Một vài chuyên gia thì cho rằng tờ tiền mới này ẩn chứa một “thông điệp ngầm” rằng chủ nghĩa sùng bái cá nhân đang dần thoái trào ở Triều Tiên và dọn đường cho việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un thực hiện những cuộc cải cách lớn đối với nền kinh tế bao cấp mà ông nội và cha ông này đã dày công xây đắp.

Giáo sư Yoon Young-kwan thuộc Đại học Quốc gia Seoul nhận định: “Việc loại bỏ hình ảnh của ông nội trên tờ 5000 won cho thấy ông Kim Jong-un đang đi theo con đường độc lập để phát triển kinh tế Triều Tiên”.

Theo Trí Dũng/khampha

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm