Triều Tiên bỏ lệnh cấm vào Kaesong với hai quan chức Hàn Quốc

"May mắn Triều Tiên đã bãi bỏ quyết định trước đó. Mọi vấn đề liên quan đến các hoạt động phức tạp nên được giải quyết thông qua đối thoại. Chúng tôi hy vọng sẽ không có một sự cố như vậy lặp lại" - phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Trước đó cách đây vài ngày, phía Triều Tiên đã thông báo cho Hàn Quốc về quyết định đột ngột của mình khi cấm hai quan chức Hàn Quốc đi vào Khu công nghiệp Kaesong, trong đó có Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý khu công nghiệp liên Triều Gaesung Choi Sang-chul.

 Một góc Khu công nghiệp Kaesong. (Ảnh: Koogle TV)

Phía Bình Nhưỡng không nói rõ lý do lệnh cấm trong bối cảnh nhiều suy đoán cho rằng Triều Tiên có thể đang cố gắng đạt được ảnh hưởng cho các cuộc đàm phán sắp tới về tiền sử dụng đất mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại khu công nghiệp phải chi trả.

Theo Yonhap, Bình Nhưỡng đã thông báo với Seoul về quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhưng hiện không cung cấp chi tiết và không đưa ra lời giải thích nào về lý do của việc bãi bỏ.
Được biết tổng cộng có 124 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc đang điều hành các nhà máy tại Khu công nghiệp Kaesong. Khu công nghiệp này nằm trong lãnh thổ Triều Tiên.
Nơi đây phục vụ như một nguồn thu lớn cho Bình Nhưỡng, trong khi Hàn Quốc tận dụng và cung cấp việc làm cho gần 54.000 công nhân Triều Tiên - một nguồn lao động giá rẻ nhưng có tay nghề.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm