Triều Tiên cảnh báo căng thẳng hạt nhân

Chính phủ Hàn Quốc khẳng định sẽ chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp quân sự trong trường hợp Triều Tiên có hành động khiêu khích sau khi Thế vận hội mùa đông kết thúc.

Truyền thông Triều Tiên cảnh báo

Mặc dù các nỗ lực đối thoại giữa hai miền bán đảo Triều Tiên hướng đến Thế vận hội mùa đông ở TP Pyeongchang vẫn đang tiến triển, các bên trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên những ngày qua vẫn phát đi các thông điệp cảnh báo căng thẳng leo thang. Truyền thông Triều Tiên ngày 26-1 cũng đã lên tiếng chỉ trích các nỗ lực thắt chặt trừng phạt quốc tế của Mỹ và các đối tác.

“Những gì Mỹ mong muốn không phải là hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên mà là sự bất ổn và tình trạng căng thẳng quân sự ngày càng gia tăng” - tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, dẫn lời chỉ trích của ông Choe Song-ho, nhà nghiên cứu chính trị quốc tế thuộc Học viện Khoa học xã hội Triều Tiên.

Trong bài phân tích, nhà nghiên cứu họ Choe tập trung vào những luận điểm phê phán cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao ở TP Vancouver (Canada) hồi giữa tháng này. Trong cuộc họp này, Mỹ nhấn mạnh tính cấp bách của việc thực thi toàn diện các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên. Bài báo của Rodong Sinmun cũng lên án những động thái mới nhất của Washington là nhằm củng cố các tài sản chiến lược ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung. Ảnh: PRI

Mỹ-Hàn vẫn tiếp tục tập trận

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc mới đây tuyên bố các cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn sẽ được tiếp diễn sau khi Thế vận hội mùa đông kết thúc, dự kiến vào tháng 3-2018. Theo phát ngôn viên Choi Hyun-soo, thời gian chính xác và quy mô của các cuộc tập trận chung theo kế hoạch chưa thể được tiết lộ.

Tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn còn cấp bách dù đã bị vẻ bề ngoài là những cuộc đối thoại hòa bình che đậy. Một cơn lốc xoáy chiến tranh hạt nhân đen tối đang ẩn nấp như một quả bom hẹn giờ trên bán đảo.

ÔngCHOE SONG-HO, nhà nghiên cứu chính trị quốc tế thuộc Học viện Khoa học xã hội Triều Tiên, nhận định trên tờ Rodong Sinmun 

Seoul và Washington đầu năm nay đã quyết định tạm hoãn các cuộc tập trận chung thường niên trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao quốc tế ở TP Pyeongchang. Đây được xem là động thái nhằm làm giảm căng thẳng trên bán đảo trước thềm sự kiện có sự tham gia của phái đoàn thể thao Triều Tiên. Bình Nhưỡng nhiều lần chỉ trích cuộc tập trận này là nguồn cơn gây căng thẳng và khẳng định nước này phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân là để phòng thủ.

Bình Nhưỡng cũng dự kiến tổ chức một cuộc diễu hành quân sự vào ngày 8-2, một ngày trước khi thế vận hội khai mạc, để kỷ niệm ngày thành lập mới của quân đội Triều Tiên. Đại tá Roh Jae-cheon, phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, cho biết cuộc diễu binh này “có vẻ tương đồng về hình thức và quy mô với những lần diễu binh trước đây” của Triều Tiên. 

Ông Roh khẳng định quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát sao và chuẩn bị sẵn sàng biện pháp quân sự trong trường hợp quân đội Triều Tiên có hành động khiêu khích.

Dominica bác tin tuồn dầu cho Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Dominica hôm 25-1 khẳng định không có tàu nào của nước này thực hiện giao dịch với tàu chở dầu của Triều Tiên trên vùng biển Thái Bình Dương giữa bối cảnh lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Liên Hiệp Quốc.

Trước đó, chính phủ Nhật Bản hôm 20-1 cho biết máy bay tuần tra P-3C của Lực lượng phòng vệ biển nước này đã phát hiện tàu dầu Yuk Tung mang cờ Dominica chuyển giao bất hợp pháp hàng hóa, có thể là nhiên liệu, cho tàu chở dầu Rye Song Gang số 1 của Triều Tiên trên vùng biển gần TP Thượng Hải của Trung Quốc. Thông tin này đã được Tokyo báo cáo lên Liên Hiệp Quốc.

Đáp lại, Dominica cho biết tàu Yuk Tung không phải thuộc nước này. Tuyên bố khẳng định Dominica thực thi đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc cấm buôn bán dầu mỏ và các sản phẩm khác với Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm