Triều Tiên cảnh báo đang trên bờ vực 'chiến tranh hạt nhân'

Ngày 4-6, Tổng Tham mưu trưởng Liên quân, Đô đốc Choi Yun-hee, có chuyến thăm đến đơn vị hải quân ở phần đảo thuộc đảo Yeonpyeong trên biển Hoàng Hải.

Theo hãng tin Yonhap, trong suốt hành trình, vị lãnh đạo này liên tục khẳng định quân đội Hàn Quốc sẵn sàng “chiến đấu giữ vững vùng nước trước bước tiến của quân Triều Tiên”. Thậm chí, ông không ngần ngại ra lệnh quân đội tiền tuyến toàn quyền đáp trả mọi hành động khiêu khích quân sự từ Triều Tiên.

Cách đây 5 năm, Triều Tiên từng tiến hành đợt pháo kích nhằm vào hòn đảo, khiến hai binh sĩ và hai dân thường thiệt mạng. Nơi đây cũng từng là chiến trường của nhiều đợt giao tranh đẫm máu giữa hai bên trong các năm 1999, 2002 và 2009.

Tổng tham mưu trưởng Liên quân, Đô đốc Choi Yun-hee (phải), trong đợt đến thăm đơn vị quân sự trên đảo Yeonpyeong hôm 4-6 (Ảnh: Yonhap)

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) dẫn lời đại diện Ủy ban Tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên lên án: “Những lời lẽ từ Choi thể hiện nguyên nhân sâu xa đe dọa nền hòa bình và ổn định khu vực chính là Mỹ và Park Geun-hye (tổng thống Hàn Quốc hiện nay)”.

Ủy ban này cũng lên tiếng tố cáo Hàn Quốc đã khiến căng thẳng leo thang giữa liên Triều khi cố tình phóng thử tên lửa mới hồi đầu tuần, vốn có khả năng nhắm đến bất kỳ mục tiêu nào ở Triều Tiên.
“Quan hệ liên Triều càng ngày càng xuống dốc và tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang ở gần bờ vực chiến tranh hạt nhân” cũng vì chính bản thân Mỹ và Hàn Quốc, Ủy ban thuộc miền bắc cho hay. Tổ chức này cũng cảnh báo đợt pháo kích tại đảo Yeonpyeong “không còn là chuyện của quá khứ nữa”.
Yonhap cho hay hiện kỹ thuật tên lửa của Triều Tiên phát triển hơn Hàn Quốc. Nhiều chuyên gia nước ngoài tin rằng tên lửa hành trình của nước này có thể nhắm đến các mục tiêu lớn nằm ở phía tây nước Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm