Triều Tiên cáo buộc phó đại sứ đào tẩu 'cưỡng hiếp trẻ em'

Kênh truyền hình KCNA của Triều Tiên cũng lên án Hàn Quốc đã sử dụng vụ đào tẩu của ông Thae Yong Ho, phó đại sứ Triều Tiên tại Luân Đông, để phục vụ cho chiến dịch tuyên truyền bôi nhọ nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên. 

Khi tuyên bố về vụ đào tẩu của Thae Yong Ho hồi 17-8, Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cũng khẳng định ông Thae là quan chức Triều Tiên cấp cao nhất từng bỏ trốn đến Seoul. Vào năm 1997, đại sứ Triều Tiên tại Ai Cập cũng đã quyết định đào tẩu nhưng lại đến Mỹ định cư chứ không đến Hàn Quốc. Phía Seoul cho biết ông Thae Yong Ho và gia đình đã đến được Hàn Quốc an toàn.

quan chức ngoại giao Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin ngày 17-8 về vụ đào tẩu của ông Thae Yong Ho. Ảnh: Reuters

Trước vụ việc này, truyền thông Triều Tiên vào ngày 20-8 đã đưa thông tin, khẳng định vị quan chức ngoại giao bỏ trốn đến Hàn Quốc là để tránh bị Bình Nhưỡng xử phạt một loạt các tội danh, trong đó có cả tội ấu dâm. Hãng KCNA cho biết Bình Nhưỡng đã tìm cách dẫn độ ông này về nước nhưng không thành công.

Bản tin của KCNA không nói thẳng tên của nhà ngoại giao Triều Tiên. "Kẻ đào tẩu đã được lệnh triệu hồi về nước vào tháng 6 vì đã biển thủ một lượng lớn ngân sách quốc gia, bán bí mật quốc gia và cưỡng hiếp trẻ em", kênh KCNA cho biết.

quan chức ngoại giao Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

Phía Triều Tiên khẳng định đã đòi triệu hồi ông Thae Yong Ho về nước từ tháng 6-2016 với nhiều tội danh, trong đó có cưỡng hiếp trẻ em. Ảnh: AFP

"Tên này xứng đáng bị trừng phạt trước pháp luật vì những tội ác mà hắn đã gây ra", kênh KCNA cho biết. Hãng truyền thông này cũng dành những từ ngữ rất nặng nề để chỉ trích ông Thae Yong Ho, gọi ông là "rác rưởi", "không có lòng trung thành của con người" và "vì tham sống mà bỏ mặt tổ quốc, cha mẹ, người thân đã nuôi dưỡng và ủng hộ bấy lâu".

Theo KCNA, phía Triều Tiên cũng đã thông báo với chính phủ Anh về các tội danh của nhà ngoại giao và yêu cầu cho dẫn độ về nước. Tuy nhiên, theo kênh truyền hình Triều Tiên, chính quyền Anh đã tự "bôi bẩn" hình ảnh quốc gia khi "bàn giao kẻ đào tẩu không có hộ chiếu cho chính quyền bù nhìn Hàn Quốc".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm