Triều Tiên chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị đe dọa

Hãng tin Reuters trích thông tin từ hãng thông tấn KCNA (Triều Tiên) ngày 8-5 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 8-5 cho hay đất nước ông sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền nước này bị các quốc gia khác sở hữu vũ khí hạt nhân đe dọa. Bình Nhưỡng cũng sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với các quốc gia thù địch.

Triều Tiên sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân và nỗ lực chấm dứt tăng cường vũ khí hạt nhân trên thế giới, hãng KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un phát biểu trong một báo cáo trước Đại hội đảng Lao động cầm quyền, khai mạc hôm 6-5.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại Đại hội đảng Lao động của nước này hôm 7-5. Ảnh: KCNA

“Là một quốc gia vũ khí hạt nhân có trách nhiệm, Triều Tiên sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền bị bất kỳ một lực lượng thù địch hiếu chiến nào sở hữu hạt nhân vi phạm” - KCNA dẫn lời ông Kim.

“Và Bình Nhưỡng sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình nhằm không phổ biến vũ khí hạt nhân và nỗ lực vì sự phi hạt nhân hóa toàn cầu”.

“Đảng Lao động và chính phủ Triều Tiên sẽ cải thiện và bình thường hóa quan hệ với các quốc gia thân thiện và tôn trọng chủ quyền của Triều Tiên, dù rằng họ có thù địch với Triều Tiên trong quá khứ” - ông Kim nói thêm.

Đại hội đảng Lao động đầu tiên trong 36 năm qua đã khai mạc hôm 6-5 trong bối cảnh giới chức và các chuyên gia Hàn Quốc dự đoán rằng nhà lãnh đạo trẻ sẽ cố gắng dùng sự kiện lần này để củng cố hơn nữa quyền lực kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011 sau cái chết của người cha Kim Jong-il.

Trong một bài viết trước đó, KCNA cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đưa ra các phát biểu trong ngày thứ hai của hội nghị vào hôm 7-5. Ông Kim cũng kêu gọi cải thiện quan hệ với Hàn Quốc bằng cách xóa bỏ những hiểu lầm và ngờ vực, mặc dù ông đã đưa ra những đề xuất tương tự trong quá khứ, dẫn tới các cuộc đàm phán của giới chức chính phủ nhưng không mang lại nhiều tiến triển.

Bình Nhưỡng đã hứng chịu các lệnh trừng phạt mới cứng rắn hơn của Liên Hiệp Quốc sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng 1 và vụ phóng tên lửa tầm xa nhằm đưa một vật thể vào quỹ đạo, bất chấp các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an trước đó.

Sau đó, Triều Tiên tiếp tục tiến hành các hoạt động hạt nhân và phát triển tên lửa và khẳng định đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Ông Kim Jong-un cũng tuyên bố Triều Tiên sẽ tiếp tục chế tạo và phóng vệ tinh, điều mà Mỹ và Hàn Quốc xem là tấm bình phong cho các vụ thử nghiệm tên lửa tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm