Triều Tiên chỉ trích Trung Quốc ‘hùa theo Mỹ’

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP),  dù không nêu đích danh Trung Quốc hay lệnh cấm nhập khẩu than, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 23-2 chỉ trích “nước láng giềng” thường tuyên bố là thân thiện đã bắt tay cùng “những kẻ thù để phá hoại hệ thống xã hội của Triều Tiên”.

“Đất nước này tự nhận là cường quốc mà lại đi hùa theo Mỹ, bao biện cho cách cư xử hẹp hòi của họ là không muốn gây tác động tiêu cực đến đời sống của nhân dân Triều Tiên mà chỉ nhằm kiểm soát chương trình hạt nhân của chúng ta” - KCNA chỉ trích.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

KCNA còn lên án Bắc Kinh đã “có những bước đi vô nhân đạo khi ngăn chặn hoàn toàn ngoại thương vốn để cải thiện đời sống người dân”. Đây là lần hiếm hoi hãng thông tấn trung ương Triều Tiên sử dụng những lời lẽ nặng nề để nói về Trung Quốc, đồng minh chính và cũng là nước thường hỗ trợ Triều Tiên nhất.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho hay đây không phải lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên chỉ trích Trung Quốc. Hồi tháng 4-2016, Bình Nhưỡng cũng đã cáo buộc “đất nước láng giềng giấu tên” ủng hộ Mỹ. Khi đó, Bắc  Kinh đã bỏ phiếu thuận ủng hộ nghị quyết của LHQ trong việc cấm vận kinh tế đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư của nước này.

Những ngôn từ lời lẽ “gay gắt chưa từng có” như vậy cũng đủ dẫn đến những kết cục không mong muốn giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, theo Thời báo Hoàn cầu. Tờ báo này cho biết bài bình luận trên của KCNA muốn gửi thông điệp rằng “Bình Nhưỡng cảm thấy đau đớn và uất ức” trước lệnh cấm nhập khẩu than của Bắc Kinh, song Trung Quốc cần kiên định với lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Dù vậy, tờ báo cũng kêu gọi Bắc Kinh tránh rơi vào một cuộc khẩu chiến với Bình Nhưỡng. “Ít nhất trong thời gian tới, Bắc Kinh không nên bốc đồng như Bình Nhưỡng, cũng không nên thực hiện bất kỳ động thái nào có thể làm cuộc khẩu chiến leo thang” - tờ Thời báo Hoàn cầu viết.

Tờ báo cũng cảnh báo Triều Tiên không nên trở thành kẻ thù của Trung Quốc vì nước này chỉ thực hiện lệnh trừng phát chứ không có ý thù địch. Trung Quốc hôm 18-2 tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên đến cuối năm nay, một tuần sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm