Triều Tiên chính thức lên tiếng về vụ thử tên lửa

Hãng tin KCNA (Triều Tiên) ngày 13-2 dẫn tuyên bố nước này rằng vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung của mình ngày 12-2 đã thành công. Chính lãnh đạo Kim Jong-un đã đích thân giám sát vụ thử tên lửa này.

Tên lửa này có tên Pukguksong-2, đã bay xa khoảng 500 km, rơi xuống vùng biển phía đông Triều Tiên, gần Nhật. Tên lửa được đẩy phóng bằng động cơ rắn nén. Động cơ rắn nén giúp tăng sức mạnh tên lửa, đạt được tầm xa tối đa. Năm ngoái Triều Tiên cũng đã phóng một tên lửa từ tàu ngầm bằng động cơ đẩy nén.

KCNA cho biết tên lửa Pukguksong-2 là một loại vũ khí chiến lược có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Triều Tiên từng tuyên bố có thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân gắn vào tên lửa nhưng các chuyên gia vũ khí chưa khẳng định khả năng này. Triều Tiên đã năm lần thử bom hạt nhân, trong đó năm 2016 có đến hai lần.

Theo KCNA, tên lửa được phóng ở góc rộng để đảm bảo an toàn cho các nước láng giềng. Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc ngày 12-2 cho biết tên lửa đạt độ cao 550 km.

Lãnh đạo Kim Jong-un đích thân giám sát vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên ngày 12-2. Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo Kim Jong-un đích thân giám sát vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên ngày 12-2. Ảnh: REUTERS

Hai vụ phóng tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên là vào tháng 10-2016, đều là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudanm và đều thất bại.

Trong khi đó, Reuters dẫn thông tin từ một quan chức phái đoàn Mỹ tại LHQ cho biết ba nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên. Cuộc họp nhiều khả năng sẽ diễn ra vào chiều 13-2 (giờ Mỹ).

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và không lâu sau khi ông Trump gửi thư và điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Một quan chức Mỹ cho biết chính phủ Trump đã lường trước rằng Triều Tiên sẽ có động thái khiêu khích sau khi ông Trump nhậm chức tổng thống. Cũng theo quan chức này, Mỹ đang cân nhắc mọi khả năng đáp trả, trong đó có khả năng sẽ tăng cường trừng phạt. Tuy nhiên, theo quan chức này, vì tên lửa Triều Tiên vừa thử không phải là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) nên Mỹ sẽ kiềm chế, chọn cách trả đũa phù hợp tránh làm căng thẳng leo thang.

Mới đây, phát biểu mừng năm mới, ông Kim Jong-un nói rằng Triều Tiên sắp sửa thử tên lửa ICBM. Truyền thông nước này cũng nói vụ thử ICBM có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Một khi phát triển thành công, tên lửa ICBM của Triều Tiên có thể đe dọa đến đất Mỹ, cách Triều Tiên khoảng 9.000 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm