Triều Tiên chuẩn bị vụ thử nghiệm hạt nhân thứ tư?

Tờ CTV News dẫn lời nhà lập pháp Lee Cheol Woo, người tham dự cuộc họp kín với cơ quan tình báo Hàn Quốc hôm 20-10 cho biết Cơ quan tình báo quốc gia đã công bố thông tin trên sau khi rà soát các hoạt động tại khu phức hợp hạt nhân Nyongbyon chính yếu của Triều Tiên.

Ông Lee cùng với nhà lập pháp Shin Kyung-min cho biết cơ quan tình báo không tiết lộ họ có được thông tin này từ đâu và công tác chuẩn bị như thế nào.

Triều Tiên chuẩn bị vụ thử nghiệm hạt nhân thứ tư? ảnh 1
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại buổi duyệt binh hôm 10-10. Ảnh: AP

Tháng trước, Triều Tiên tuyên bố đã nâng cấp và khởi động lại tất cả lò hạt nhân, làm dấy lên nhiều đồn đoán rằng nước này có khả năng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ tư sau vụ thử nghiệm vào năm 2006, 2009 và 2013. 

Tại Washington, ông Sung Kim, phái viên cấp cao của Mỹ tại Triều Tiên hôm 20-10 cho biết: “Tôi không nhận ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy một vụ thử nghiệm hạt nhân sắp bắt đầu. Nhưng chúng tôi vẫn đang giám sát sít sao”.

Nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ tư, nước này sẽ tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ để gắn vào tên lửa tầm xa, biến chúng trở thành mối đe dọa cho Mỹ. Triều Tiên cho biết nước này đã sẵn sàng sản xuất một đầu đạn hạt nhân như vậy, song nhiều nhà phân tích nước ngoài vẫn còn hoài nghi về tuyên bố này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm