‘Triều Tiên có thái độ khiêu khích vô trách nhiệm’

Theo Tân Hoa Xã, Triều Tiên đã gửi thông cáo chính thức đến Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, Tổ chức Hàng hải Quốc tế và Liên hiệp Viễn thông Quốc tế về khả năng nước này phóng vệ tinh trong tháng 2.
Ngay sau thông tin được phía Triều Tiên công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông, đại diện ban thư ký LHQ ông Farhan Haq cho biết: “Hiện chúng tôi đang giám sát tiến trình và liên hệ sát sao nhất cử nhất động của các bên và tổ chức quốc tế”.
Thông thường vệ tinh kiểu này mang tính phi quân sự với các hoạt động giám sát môi trường, địa chất và định vị địa điểm, song giới chuyên gia Mỹ cho rằng Triều Tiên còn có dụng ý khác.

Nhiều khả năng đây sẽ còn là vụ thử tên lửa trá hình của nước này. Hãng tin Sputnik tiết lộ từ hình ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng vẫn theo đuổi chương trình thử tên lửa liên lục địa của mình ở tỉnh Tongchang-ri. 

 Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest (ảnh: Reuters)

Tuần qua, Thượng nghị sĩ Mỹ Cory Gardner quan ngại những động thái quân sự “âm thầm” nhằm tấn công lãnh thổ nước Mỹ. 
Ngay hôm 2-2. Nhà Trắng lập tức chỉ trích CHDCND Triều Tiên và kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có hành động đáp trả kịp thời “thái độ khiêu khích vô trách nhiệm” của Bình Nhưỡng.
Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói thêm rằng hành động của Triều Tiên chẳng khác nào “vi phạm những nghĩa vụ quốc tế” đã thỏa thuận trước đó với LHQ. 
Bộ Ngoại giao Mỹ đồng thời cũng lên tiếng thúc giục các nước nên áp dụng các điều khoản cấm vận mới cho Triều Tiên. Mỹ cũng bàn luận với các nước liên quan như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn QUốc biện pháp kiềm hãm hành động “thiếu soi xét” của Triều Tiên.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng ra thông cáo hôm 3-2 kêu gọi Bình Nhưỡng dừng ngay động thái quân sự trá hình với vệ tinh, đe doa đến an ninh quốc gia các nước. theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm