Triều Tiên có thể bắn tên lửa vào ngày bầu cử Mỹ

Theo nguồn tin này, quân đội Triều Tiên đang giám sát tình hình trong nước, đồng thời kiểm tra cẩn thận tên lửa Musudan được gắn trên một bệ phóng di động.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 8-11. Hai ứng cử viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ và Donald Trump của đảng Cộng hòa đang có cách biệt không quá lớn về tỉ lệ thắng cuộc.

Tên lửa Musudan (có tên khác là BM-35) là một tên lửa đạn đạo tầm trung với tầm bắn khoảng 3.500 km, có thể bay đến vùng lãnh thổ Guam trên Thái Bình Dương. Đây là hòn đảo có ý nghĩa chiến lược, hỗ trợ cho quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong trường hợp bán đảo Triều Tiên xảy ra xung đột.

Triều Tiên có thể bắn tên lửa vào ngày bầu cử Mỹ

Các phương tiện truyền thông đưa tin Triều Tiên đã phóng thất bại tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan vào ngày 15-10. Ảnh: EPA

“Việc phóng tên lửa có khả năng xảy ra vào ngày bầu cử vì các chuyên gia Triều Tiên từng nói rằng Bình Nhưỡng có thể muốn gửi một thông điệp mạnh mẽ đến tân tổng thống Mỹ" - Yonhapdẫn lời một quan chức quân sự cho biết. Theo quan chức này, Bình Nhưỡng gần đây đã thực hiện nhiều động thái khiêu khích trùng với thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng.

Một số quan chức khác cũng cho rằng nếu lần phóng tên lửa này thành công, Triều Tiên sẽ chứng minh được khả năng phát triển tên lửa tầm xa và hạt nhân của mình. Điều này sẽ trở thành lợi thế cho nước này trong các cuộc đàm phán trong tương lai.

Theo hãng tin Yonhap, cả quân đội Hàn Quốc và lực lượng Mỹ đóng trên bán đảo Triều Tiên đều đang tổng lực theo dõi chặt chẽ tiến trình tên lửa của Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc cho biết đã phát hiện một tên lửa Musudan ở gần khu Kusong, tỉnh Bắc Pyongan. Đây là nơi mà Triều Tiên đã bắn một tên lửa Musudan vào ngày 20-10 vừa qua.

Bên cạnh việc phóng tên lửa, lực lượng quân đội Mỹ - Hàn cũng không loại trừ khả năng Triều Tiên có thể có các hành động khiêu khích, mặc dù cho tới thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu gì bất thường xảy ra ở khu vực biên giới liên Triều.

Theo Yonhap, nhiều chuyên gia thậm chí còn dự đoán rằng Triều Tiên sẽ triển khai một vụ thử hạt nhân. Điều này sẽ khiến căng thẳng càng gia tăng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm