Triều Tiên có thể đóng cửa bãi thử hạt nhân hôm nay

Triều Tiên có thể sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri trước các nhà báo quốc tế trong hôm nay, 24-5, theo Yonhap, dựa trên kế hoạch định trước của Triều Tiên cũng như điều kiện thời tiết khu vực.

Trước đó Triều Tiên đã thông báo sẽ phá các đường hầm dưới đất và một số cơ sở khác tại bãi thử Punggye-ri, đóng cửa bãi thử hạt nhân này trong thời gian từ ngày 23 đến 25-5. Thời tiết ở khu vực trong vài giờ tới được dự báo tương đối tốt, có mưa vào cuối ngày 24-5.

Hình ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri, biểu tượng của chương trình hạt nhân Triều Tiên có thể sẽ bị đóng cửa trong hôm nay 24-5. Ảnh:

Hình ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri, biểu tượng của chương trình hạt nhân Triều Tiên, có thể sẽ bị đóng cửa trong hôm nay, 24-5. Ảnh: REUTERS

Từ 7 giờ tối qua 23-5 (giờ địa phương), đoàn nhà báo và quay phim truyền hình từ các nước Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh đã lên tàu lửa từ TP Wonsan di chuyển đến khu vực bãi thử Punggye-ri ở Đông Bắc Triều Tiên. Sau 12 tiếng ngồi tàu, nhóm nhà báo này phải ngồi thêm bốn tiếng xe buýt nữa, sau đó phải đi bộ thêm hơn một tiếng nữa mới tới được bãi thử Punggye-ri.

Nhà báo Ben Tracy của CBS News (Mỹ) - thành viên đoàn nhà báo nước ngoài đến Triều Tiên đưa tin về lễ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri - đến sân bay TP Wonsan (Triều Tiên) ngày 22-5. Ảnh: CBS NEWS

Nhà báo Ben Tracy của CBS News (Mỹ), thành viên đoàn nhà báo nước ngoài đến Triều Tiên đưa tin về lễ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri, đến sân bay TP Wonsan (Triều Tiên) ngày 22-5. Ảnh: CBS NEWS

Đến giờ Triều Tiên cũng chưa nói rõ ngày giờ cụ thể. Nhưng theo Yonhap, từ chuyện di chuyển của đoàn nhà báo nước ngoài có thể đoán sự kiện này sắp diễn ra. Triều Tiên sẽ không để người ngoài ở lại bãi thử Punggye-ri thời gian dài.

Đoàn nhà báo nước ngoài tại sận bay Bắc Kinh (Trung Quốc) chuẩn bị bay sang TP Wonsan (Triều Tiên) ngày 22-5. Ảnh: AP

Đoàn nhà báo nước ngoài tại sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc) chuẩn bị bay sang TP Wonsan (Triều Tiên) ngày 22-5. Ảnh: AP

Chưa rõ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có đến dự buổi lễ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri - biểu tượng của chương trình hạt nhân nước này hay không.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm