Triều Tiên điều tra vụ bắt cóc công dân Nhật Bản

Gần đây, Nhật Bản đã gỡ bỏ nhiều lệnh cấm vận với Bình Nhưỡng. Đáp lại, phía CHDCND Triều Tiên cũng đồng ý mở lại cuộc điều ra về số phận của những người Nhật Bản mất tích.

 Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong cuộc họp báo ngày 27-10 (Theo BBC)

CHDCND Triều Tiên thừa nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật Bản vào những năm 70 – 80 để đào tạo cho gián điệp của họ. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cho biết năm người đã trả về cho Nhật Bản vào năm 2002, còn tám người khác đã chết hoặc chưa từng đặt chân đến nước này.

Tuyên bố này từng gặp phải rất nhiều phản ứng gay gắt. Nhật Bản cũng chưa từng chấp nhận két luận này từ phía Triều Tiên. Họ muốn có thêm nhiều chứng cứ hơn nữa về những cái chết của những người còn lại.

Phía Nhật Bản tin rằng số người bị bắt cóc thực tế nhiều hơn 13 người. Họ cho rằng Triều Tiên đã bắt cóc đến 17 công dân nước mình. Theo trụ sở của BBC ở Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe rất hy vọng chuyến đi của phái đoàn cấp cao lần này sẽ mang lại nhiều chuyển biết tích cực. 

Chuyến đi lần này được xúc tiến sau khi ông Song Il Ho, đại sứ CHDCND Triều Tiên, đề nghị đàm phán bình thường hóa quan hệ với Nhật Bản hồi cuối tháng 9. Theo đó, các quan chức Nhật Bản được mời đến thăm Bình Nhưỡng để gặp gỡ các thành viên của ủy ban điều tra trước kia.

Nhật Bản cũng mong muốn CHDCND Triều Tiên giải thích về cuộc điều tra. Trong buổi họp này, họ sẽ kêu gọi CHDCND Triều Tiên đưa ra những bằng chứng và chân thành hơn trong việc chịu trách nhiệm với những công dân Nhật Bản. Hai bên đã gặp nhau tại Trung Quốc vào cuối tháng  để bàn uận vấn đề này, nhưng vẫn chưa đạt được kết quả cụ thể.

Hôm 27-10, chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga thông báo: “Chuyến thăm Bình Nhương sẽ là cơ hội để khẳng định vấn đề bắt cóc này luôn là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi.”

Trong số các nạn nhân bị bắt cóc có Megumi Yokota - nhân vật có xuất thân “cao quý”. Cô đã bị các nhân viên Triều Tiên bắt cóc trên đường từ trường về nhà năm 1977 khi mới 13 tuổi.

Phía Bình Nhưỡng khẳng định cô đã tự sát năm 1994, sau khi cưới một người Hàn Quốc và có một đứa con gái. Năm 2004, Triều Tiên trả lại hài cốt được cam đoan là của bà Yokota cho Nhật Bản. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm ADN lại khẳng định hài cốt đấy không phải là bà Yokota.

 

Sự kiện bắt cóc công dân Nhật Bản – CHDCND Triều Tiên.

Những năm 70 – 80: CHDCND Triều Tiên thừa nhận việc bắt cóc 13 công dân Nhật Bản.

2002: 5 công dân Nhật Bản đã trở về nước. Bình Nhưỡng cho biết 8 người còn lại đã chết.

2008: CHDCND Triều Tiên hứa sẽ mở lại cuộc điều tra nhưng chưa thực hiện.

2012: Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề bắt cóc như một chính sách được ưu tiên hàng đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm