Triều Tiên dọa tấn công nếu Úc ‘mù quáng nối gót Mỹ’

Theo tờ Guardian, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA mới đây đã trích dẫn những chỉ trích của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhằm vào Ngoại trưởng Úc Julie Bishop sau khi bà Bishop có các phát ngôn bị Bình Nhưỡng mô tả là “rác rưởi”.

“Nếu Úc tiếp tục làm theo các động thái của Mỹ nhằm cô lập và kiềm chế CHDCND Triều Tiên thì đó sẽ là hành động tự sát nằm trong phạm vi tấn công hạt nhân của lực lượng chiến lược Triều Tiên” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên KCNA tuyên bố hôm 22-4.

“Ngoại trưởng Úc tốt hơn hết hãy suy nghĩ cẩn thận về hậu quả kéo theo sau những lời chỉ trích thiếu thận trọng trước khi xu nịnh Mỹ” - người này tiếp tục.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Úc Julie Bishop hồi đầu tuần này nói rằng chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang đặt ra “mối đe dọa nghiêm trọng” cho Úc. Bà kêu gọi cộng đồng quốc tế cần ngăn chặn nỗ lực này.

Bà Julie Bishop và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong cuộc gặp hôm 22-4. Ảnh: GETTY

Bà Bishop nói rằng các biện pháp trừng phạt sẽ gửi “thông điệp rõ ràng nhất tới Triều Tiên rằng cách hành xử của nước này sẽ không được hoan nghênh, đồng thời một đất nước Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận đối với khu vực”. Bà Bishop còn kêu gọi Trung Quốc tăng áp lực lên Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng những gì bà Bishop nói “có thể chưa bao giờ được tha thứ” vì đó là “một hành động gây hại cho hòa bình” và nhấn mạnh các động thái của Triều Tiên hoàn toàn vì mục đích tự vệ. Vị này nói rằng các phát ngôn của bà Bishop là “rác rưởi”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa). Ảnh: GETTY

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên thậm chí cáo buộc chính phủ Úc “mù quáng và sốt sắng đi theo đường lối của Mỹ”.

Cảnh báo từ Triều Tiên được đưa ra giữa bối cảnh Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang có chuyến thăm tại Úc. Ông Pence khen ngợi Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull vì đã công khai kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn để gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này. Ông Pence nói Mỹ sẽ không loại trừ việc dùng vũ lực để giải quyết vấn đề Triều Tiên và nhấn mạnh Washington vào giai đoạn này tập trung vào ngoại giao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm