Triều Tiên dùng nước canh mực chữa trị cúm Trung Đông

Mặc dù giới quan chức CHDCND Triều Tiên trước đó khẳng định họ đã phát minh ra một loại thuốc có thể chữa một loạt bệnh gây chết người bao gồm AIDS và MERS, người dân nước này đã bắt đầu ngờ vực vào khả năng giải quyết cuộc bùng phát dịch MERS nếu có của chính phủ, theo phương tiện truyền thông cho hay.
Tờ Daily NK thuật lại một nguồn tin giấu tên ở tỉnh Nam Pyongan của Triều Tiên: "Hiện có rất nhiều cuộc vận động tuyên truyền tích cực cùng với các biện pháp phòng ngừa trên khắp đất nước".
Các bác sĩ đã và đang kiểm tra từng khu phố và đo nhiệt độ của người dân. Theo báo cáo, không có ca nhiễm bệnh MERS nào được ghi nhận.

Nguồn tin nói thêm: "Không chỉ bệnh viện phạm vi cấp tỉnh, quận và thành phố nhưng các bệnh viện nhỏ tại địa phương cũng đang kiểm tra sức khỏe người dân hàng ngày".

Canh mực được sử dụng làm thuốc ở Triều Tiên

Trong khi đó, người dân Triều Tiên đang sử dụng mực ống như là một "phương thuốc thần kỳ" để chữa MERS, tờ Guardian dẫn lời lại nguồn tin cho hay.
"Thậm chí khi các căn bệnh truyền nhiễm lan rộng, nhân dân tại đây không thể nào mua thuốc được. Vì vậy, họ tích cực sử dụng các phương thuốc dân gian thay vì nghe theo lời giới chức sắc", nguồn tin giải thích, và nhận định rằng mực ở Biển Đông Triều Tiên có thể giúp chống lại loại virus.
Chính quyền nước này đã từng khuyến cáo người dân ăn súp mực để đối phó dịch thương hàn bùng phát vào năm 2006. Kể từ đó, người dân bị thuyết phục chúng có thể chữa khỏi bất kỳ bệnh sốt nào.
“Người dân nghĩ rằng mực cũng sẽ có công hiệu như thuốc để điều trị MERS vì nhà nước tuyên bố sốt chính là một trong những triệu chứng chính của bệnh trạng, giống như phó thương hàn".
Nguồn kết luận rằng không có "bằng chứng khoa học chứng minh được món canh mực lại hiệu quả trong việc chữa các bệnh truyền nhiễm kéo theo sốt cao, nôn mửa và tiêu chảy."
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như bệnh lao, là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong ở Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm