Triều Tiên giận dữ vì Mỹ yêu cầu Mỹ Latin cắt quan hệ

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), trong chuyến thăm Santiago (Chile) hôm 16-8 vừa qua, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã công khai kêu gọi Chile, Brazil, Mexico và Peru cắt đứt tất cả quan hệ với Triều Tiên.

Phản ứng trước động thái này, trong tuyên bố ngày 19-8 được hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) dẫn lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng yêu cầu của Mỹ là một hành động can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền và vi phạm luật pháp quốc tế.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến thăm Chile. Ảnh: REUTERS

“Một hành động ép buộc như vậy cho thấy Mỹ vô cùng ích kỷ và ngạo mạn khi nước này tìm cách đạt được lợi ích cho mình bằng việc hy sinh tất cả những thứ khác của thế giới” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói.

Vị này kêu gọi các quốc gia Mỹ Latin bác bỏ yêu cầu của Mỹ. “Tất cả quốc gia sẽ trở thành nạn nhân của hành động can thiệp vào công việc nội bộ do Mỹ thực hiện nếu họ tuân theo hoặc ngầm tán thành gói trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng sẽ đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hữu nghị với nhiều quốc gia trên thế giới trên tinh thần tự lực, hòa bình và hữu nghị.

Hôm 5-8, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt thứ tám nhằm vào Triều Tiên sau hai vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của nước này trong tháng 7. Gói trừng phạt mới được dự đoán sẽ cắt giảm 1/3 doanh thu xuất khẩu thường niên trị giá 3 tỉ USD của Triều Tiên. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm