Triều Tiên gửi mật lệnh cho các gián điệp ở Hàn Quốc

Dãy số này xuất hiện đúng một ngày trước đại lễ của Triều Tiên mừng sinh nhật lần thứ 105 của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành (Kim Il-sung). Trước đó Bình Nhưỡng đã công khai cảnh báo sẽ có “sự kiện đặc biệt” nhân dịp lễ này.

Triều Tiên phát đi dãy số nghi là mật lệnh cho gián điệp còn đang cài cắm tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, dãy số được Đài phát thanh Bình Nhưỡng bắt đầu phát đi vào lúc 1 giờ 15 sáng 14-3 (giờ Seoul). Dãy số bao gồm một loạt các số trang và con số đi kèm, như “số 69 trên trang 823”, “số 92 trên trang 467”, và “số 100 trên trang 957”. Thông điệp này sau đó được lập lại thêm đúng 1 lần nữa.

Phát thanh viên Bình Nhưỡng sau đó nói thêm: “Tôi đang đưa ra các công việc ôn lại về các bài học công nghệ thông tin tiểu học đối với giáo dục đại học từ xa cho các đặc phái số 27”. Thông điệp khó hiểu này được đánh giá là một “câu đố” mã hóa dành cho các điệp viên tự giải mật.

Vào Chủ nhật tuần rồi, Đài phát thanh Bình Nhưỡng cũng đưa ra một dãy số mã hóa có nội dung khác. Đây là lần thứ 32 Bình Nhưỡng phát đi thông điệp mã hóa trên sống phát thanh kể từ tháng 6-2016.

Theo Yonhap, dãy số là “chìa khóa” cho dạng mật mã dựa trên sách, thường được dùng bởi Triều Tiên để ra lệnh từ xa cho các điệp viên vẫn còn nằm vùng tại Hàn Quốc từ sau Chiến tranh lạnh đến giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm