Triều Tiên hoãn đánh Guam, Mỹ nói sẵn sàng đối thoại

Một ngày sau khi Triều Tiên thông báo hoãn nã tên lửa đến khu vực đảo Guam, Mỹ lên tiếng rằng sẵn sàng đối thoại nhưng việc này có diễn ra hay không thì tùy Triều Tiên.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục ưu tiên tìm cách đối thoại nhưng chuyện này tùy thuộc vào ông ấy” - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói trong cuộc họp báo ngày 15-8.

Trong khi đó, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, quyết định hoãn nã tên lửa khu vực đảo Guam vẫn chưa đủ, Triều Tiên cần phải thể hiện “ý định phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Đe dọa tấn công đảo Guam của Triều Tiên khiến căng thẳng khu vực lên rất cao trong tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh cáo quân đội Mỹ “đạn đã lên nòng”, sẵn sàng ra tay nếu Triều Tiên hành động thiếu khôn ngoan.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chụp hình lưu niệm với Bộ Tư lệnh Lực lượng Chiến lược quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA công bố ngày 15-8

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chụp hình lưu niệm với Bộ Tư lệnh Lực lượng Chiến lược quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA công bố ngày 15-8

KCNA ngày 15-8 cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được báo cáo chi tiết kế hoạch nã 4 tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 đến khu vực đảo Guam nhưng quyết định hoãn một thời gian để chờ xem Mỹ sẽ làm gì tiếp theo.

Từ ngày 21 đến 31-8 sẽ diễn ra cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn Người bảo vệ tự do Ulchi giữa Mỹ và Hàn Quốc. Với Triều Tiên các cuộc tập trận Mỹ-Hàn luôn là sự khiêu khích. Nhiều chuyên gia cảnh báo vì cuộc tập trận này Triều Tiên có thể sẽ thực hiện kế hoạch nã tên lửa khu vực đảo Guam.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 15-8 nói ông sẽ ngăn chặn chiến tranh bằng mọi cách.

“Hành động quân sự trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể do Hàn Quốc quyết định, không ai có thể ra quyết định này mà không có sự đồng ý của Hàn Quốc. Chính phủ sẽ ngăn chặn chiến tranh bằng mọi cách” - Tổng thống Moon phát biểu kỷ niệm ngày Hàn Quốc độc lập từ sự chiếm đóng của Nhật năm 1945.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm