Triều Tiên hoàn tất khâu chuẩn bị tấn công đảo Guam

Theo hãng tin Sputnik ngày 22-8, đại biện của đại sứ quán Triều Tiên ở Nga Jin Jong Hyop nói rằng Mỹ phải chấm dứt gây sức ép lên Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh rằng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có xảy ra hay không đều phụ thuộc vào Washington.

“Như các bạn đã biết, chúng tôi vừa hoàn tất quá trình chuẩn bị cho cuộc tấn công đảo Guam. Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào việc liệu Mỹ có hành động hợp lý hay không. Nếu họ không hành động phải phép, họ sẽ lần nữa phải chuốc lấy xấu hổ trước toàn thế giới. Họ phải chấm dứt các hành vi khiêu khích và đơn phương gây sức ép lên Triều Tiên. Điều này sẽ quyết định việc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có xảy ra hay không” – ông Jin Jong Hyop nhấn mạnh.

Các tàu hải quân neo đậu tại căn cứ Guam của hải quân Mỹ tại cảng Apra. Ảnh: REUTERS

Bình luận trên đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành tập trận chung với tên gọi Người bảo vệ tự do Ulchi, bắt đầu từ hôm 21-8. Cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn này với sự tham gia của khoảng 17.500 binh sĩ Mỹ và 50.000 binh sĩ Hàn Quốc.

Ông Jin Jong Hyop nói với Sputnik rằng Bình Nhưỡng đang theo dõi sát sao cuộc tập trận chung trên của Mỹ-Hàn và sẵn sàng phát động một cuộc tấn công phòng thủ trong trường hợp bị khiêu khích.

Hôm 21-8, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc đã cảnh báo rằng thậm chí một cuộc xung đột nhỏ giữa Washington và Bình Nhưỡng cũng có thể đe dọa  tính mạng của người dân Hàn Quốc và người nước ngoài, trong đó có lực lượng Mỹ đóng quân trên bán đảo Triều Tiên.

Hồi tháng 7, Nga và Trung Quốc đã đề xuất kịch bản “đóng băng gấp đôi”  đồng thời kêu gọi Mỹ-Hàn dừng các cuộc tập trận chung nhằm buộc Triều Tiên chấm dứt chương trình tên lửa hạt nhân. Tuy nhiên, sáng kiến này đã bị Mỹ bác, còn Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng chính thức về vấn đề này.

Căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên xung quanh chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng trong những tuần gần đây. Triều Tiên và Mỹ liên tục công kích lẫn nhau và đe dọa tấn công lãnh thổ của nhau. Trong đó, đáng chú ý nhất là Bình Nhưỡng tuyên bố nước này có thể cân nhắc tấn công vào khu vực gần đảo Guam của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm