Triều Tiên kết án chung thân khổ sai cho gián điệp Hàn Quốc

Triều Tiên đã cáo buộc 2 người đàn ông là Kim Kuk Gi và Choe Chun Gil về tội làm gián điệp cho Sở Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc (NIS) tại thành phố biên giới với Trung Quốc Dandong. Họ bị bắt giữ vào tháng 3-2015.

Cơ quan thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết, 2 người đã bị kết tội âm mưu lật đổ nhà nước, làm gián điệp, nhập cảnh bất hợp pháp và làm việc dưới quyền chính phủ Mỹ, Hàn Quốc.

Ông Kim Kuk-gi trước tòa

Luật sư bào chữa đã thỉnh cầu khoan hồng sau khi công tố viên đề nghị hình phạt tử hình. “Tội ác của bọn gián điệp làm việc cho cơ quan tình báo bù nhìn chứng tỏ rằng Mỹ và miền Nam bù nhìn là đầu não khủng bố chính trị, cho thấy viễn cảnh cùng khổ đang chờ đợi những kẻ câu kết với chúng,” KCNA nói.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc đã bác bỏ những cáo buộc này là “vô căn cứ”. Kim và Choe cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNN vào tháng 5 rằng họ thực sự làm gián điệp cho Hàn Quốc.

Cơ quan Tái Thống nhất của Hàn Quốc, chịu trách nhiệm xử lý các mối quan hệ với Triều Tiên, bày bỏ sự “thương tiếc sâu sắc” với những án phạt và yêu cầu 2 người đàn ông được thả tự do.

Kim Kuk Gi và Choe Chun Gil bị Triều Tiên kết án chung thân

Thông báo về án phạt này được đưa ra khi Liên Hiệp Quốc mở một văn phòng ở Seoul để điều tra vi phạm nhân quyền tại Triều Tiên, một kế hoạch làm Bình Nhưỡng giận dữ.

“Cách nơi này chưa đầy 80km là một thế giới khác được ghi dấu bằng áp bức và thiếu thốn cùng cực,” Zeid Ra'ad Al-Hussein, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền, phát biểu tại buổi khai trương văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Seoul.
Ngoài Kim và Choe, Bình Nhưỡng còn đang giam giữ một người đàn ông Hàn Quốc có thẻ xanh của Mỹ, là sinh viên ở Đại học New York và là nhà truyền giáo.
Vào năm ngoái, Bình Nhưỡng đã thả 3 người Mỹ bị giam giữ, bao gồm: Matthew Miller,Jeffrey Fowle vàKenneth Bae - nhà truyền giáo người Mỹ-Hàn đã bị giam 2 năm;

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm