Triều Tiên không hứng thú thỏa thuận hạt nhân với Mỹ

Theo tuyên bố, chương trình ngoại giao của Triều Tiên là một “sự răn đe cần thiết” nhằm chống lại các chính sách ngoại giao thù địch của Mỹ đối với quốc gia ẩn dật này.
Truyền thông Triều Tiên dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao tuyên bố: “Thật vô lý khi so sánh tình hình của Triều Tiên với thỏa thuận hạt nhân của Iran, bởi vì chúng tôi luôn phải chịu sự khiêu khích từ các chính sách quân sự thù địch của Mỹ, trong đó có các cuộc tập trận chung quy mô lớn và các mối đe dọa hạt nhân.”

“Chúng tôi không có bất kì sự hứng thú nào đối với vấn đề đối thoai nhằm từ bỏ vũ khí hạt nhân.”

Triều Tiên tuyên bố sẽ không đàm phán với Mỹ như Iran. (Ảnh: Reuters)

Mỹ và năm cường quốc trên thế giới hồi tuần trước đã kí thỏa thuận lịch sử với Iran, theo đó Iran sẽ hạt chế các chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được nới lỏng lệnh trừng phạt.

Thỏa thuận với Iran là một thắng lợi chính trị to lớn của Tổng thống Barack Obama. Ông Obama vốn đã từng khẳng định sẽ nối lại đàm phán với các nước thù địch, bao gồm cả Triều Tiên.
Triều Tiên cũng đã chịu nhiều trừng phạt từ Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc cho việc liên tục mua sắm trang thiết bị liên quan đến chương trình tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.
Triều Tiên tuyên bố: “Chúng tôi rõ ràng là một cường quốc về hạt nhân. Và một cường quốc hạt nhân sẽ có những lợi ích riêng của nó.”

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm