Triều Tiên lên lịch phóng tên lửa tầm xa

Trong một báo cáo trình lên Quốc hội, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa trong dịp lễ kỷ niệm, bởi vì nước này đã hoàn tất việc xây dựng cơ sở phóng tên lửa Dongchang-ri ở bờ biển phía tây biên giới.
Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy, một bệ phóng cao 67m đã xuất hiện tại cơ sở phóng tên lửa. Theo các chuyên gia, bệ phóng này được dùng cho tên lửa tầm xa có kích thước gấp đôi tên lửa Unha-3 dài 30m mà Bình Nhưỡng đã phóng lên quỹ đạo hồi tháng 12-2012.

Theo Yonhap, dù rằng Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa trong dịp lễ kỷ niệm đi nữa, thì động thái này có nguy cơ khiến tình trạng trên bán đảo Triều Tiên căng thẳng trở lại.

 Triều Tiên có thể phóng tên lửa tầm xa trong lễ kỷ niệm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. (Ảnh: AFP)

Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 25-8 đã đạt được thỏa thuận nhằm xoa dịu căng thẳng sau cuộc đấu pháo ở biên giới hai nước và trong nỗ lực hàn gắn lại mối quan hệ sau khi Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đặt mìn khiến hai binh sĩ nước này bị thương vào đầu tháng 8.

Triều Tiên đang nhận được sự trừng phạt nặng nề từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì các vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo, hiện vẫn chưa có bất kì dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên sẽ phóng tên lửa.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Yun Byung-se lại cho rằng, chính phủ Hàn Quốc sẽ không loại trừ khả năng Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa, do không thể lường trước được những việc mà Triều Tiên sẽ làm.
Theo Bộ Quốc phòng, Hàn Quốc đang chuẩn bị xúc tiến tổ chức một cuộc hội đàm cấp cao giữa các quan chức quân sự hai nước, đồng thời sẽ “tiến hành các hoạt động quân sự quyết đoán” ở gần khu vực phi quân sự tại biên giới. Đây cũng là khu vực mà Triều Tiên thường xuyên có hành động khiêu khích.
Đây là lần đầu tiên chính quyền Seoul tuyên bố sẽ có những hành động quyết đoán ở khu vực biên giới, sau sự kiện Triều Tiên bị cáo buộc đã gài mìn khiến hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương nặng.
Theo Bộ trưởng Han Min-koo, Seoul sẵn sàng khôi phục lại chiến dịch phát loa tuyên truyền chống lại Triều Tiên nếu nước này còn tiếp tục có hành động gây hấn. “Chúng tôi đang lên các biện pháp đối phó khác nhau, vì quân đội Hàn Quốc luôn luôn sẵn sàng để đối phó với hành động khiêu khích của đối phương.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm