Triều Tiên lên tiếng về vụ phóng tên lửa bay qua Nhật

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 30-8 cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm qua đã giám sát vụ phóng một tên lửa Hwasong-12 trong một cuộc tập trận nhằm phản ứng với các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn đang diễn ra, theo Yonhap.

Ông Kim nói rằng vụ phóng tên lửa mới nhất là “bước đi đầu tiên trong các hoạt động quân sự của Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) ở khu vực Thái Bình Dương và là một sự kiện dạo đầu đầy ý nghĩa để kềm tỏa đảo Guam ”.

Hình ảnh được KCNA công bố ngày 30-8 cho thấy vụ phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-12 hôm qua. Ảnh: KCNA

“Cần tích cực đẩy mạnh công tác triển khai lực lượng chiến lược trên nền tảng hiện đại bằng việc tổ chức thêm các cuộc tập trận phóng tên lửa đạn đạo, với Thái Bình Dương sẽ là một mục tiêu trong tương lai” - KCNA dẫn lời ông Kim. KCNA còn nói rằng “cuộc tập trận không gây ảnh hưởng đối với an ninh của các nước láng giềng”.

Sáng 29-8, Triều Tiên đã phóng một tên lửa bay qua đảo Hokkaido của Nhật Bản, sau đó vỡ thành ba mảnh và rơi cách đất liền Nhật Bản 1.180 km. Tên lửa này bay được hơn 2.700 km trong 14 phút, với độ cao tối đa đạt khoảng 550 km. Tuy nhiên, không có báo cáo về hư hại đối với tàu thuyền và máy bay quanh khu vực.

Ảnh được KCNA công bố ngày 30-8 cho thấy lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ phóng Hwasong-12 hôm qua. Ảnh: KCNA

Trong tháng này, Triều Tiên cho biết đã lên kế hoạch phóng bốn tên lửa Hwasong-12 bay qua Nhật Bản và rơi xuống vùng biển gần đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng sau đó đã công bố hủy kế hoạch. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ phản ứng bằng “hỏa lực và thịnh nộ” nếu Triều Tiên tiếp tục khiêu khích.

Trước đây, Triều Tiên từng hai lần phóng tên lửa bay Nhật Bản vào năm 1998 và 2009. Tuy nhiên, cả hai lần Bình Nhưỡng đều tuyên bố đó là các thiết bị vũ trụ. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên xác nhận nước này phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Thủ tướng Nhật Bản gọi vụ phóng ngày 29-8 là “mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có” đối với Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm