Triều Tiên lệnh bắn bất kỳ ai đào tẩu qua Trung Quốc

Báo Daily NK (Hàn Quốc) ngày 18-12 dẫn các nguồn tin cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây đã lệnh cho lính biên phòng nước này canh gác dọc biên giới Trung-Triều bắn “ngay lập tức” vào những công dân Triều Tiên nào tìm cách bỏ trốn sang biên giới Trung Quốc.

Thông tin được công bố không lâu sau vụ một binh sĩ Triều Tiên nỗ lực đào tẩu qua Hàn Quốc ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm hôm 13-11.

Một nguồn tin ở tỉnh Ryanggang, tỉnh giáp biên với Trung Quốc ở phía Bắc, nói với Daily NK rằng lệnh này được Triều Tiên ban bố từ hôm 23-11, tức 10 ngày sau vụ đào tẩu của binh sĩ Triều Tiên ở biên giới phía Nam.

Người dân Triều Tiên đứng bên bờ thị trấn Sinuiju nằm đối diện với TP biên giới Đan Đông của Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Chỉ thị gửi tới các binh sĩ Triều Tiên nói rằng “toàn khu vực biên giới hiện cần được xem là tiền tuyến phòng thủ, chứ không đơn thuần là biên giới nữa”.

Đề cập đến biên giới với Trung Quốc, nguồn tin trên nói rằng “lực lượng quân đội đóng dọc biên giới được kỳ vọng duy trì tinh thần cách mạng và chuyển khu vực biên giới thành pháo đài không thể xâm nhập”.

Vụ đào tẩu ở Bàn Môn Điếm hôm 13-11 dường như đã khiến giới lãnh đạo Triều Tiên vô cùng giận dữ vì trong một hoạt động huấn luyện hồi đầu tháng này, Triều Tiên thậm chí cảnh báo các binh sĩ rằng mệnh lệnh trên đã có hiệu lực và bất cứ ai vi phạm sẽ bị bắn “ngay lập tức”.

Có một điểm đáng chú ý trong chỉ thị trên, đó là thậm chí nếu một người đã băng qua điểm giữa của con sông Đồ Môn (Tumen) hay con sông Áp Lục (Yalu) nằm dọc biên giới với Trung Quốc thì lính biên phòng Triều Tiên vẫn có quyền bắn chết họ.

Trước đây, các binh sĩ Triều Tiên chỉ được phép bắn vào những người bỏ trốn trước khi họ băng qua điểm giữa của hai con sông này.

Một nguồn tin khác cũng ở tỉnh Ryanggang cho biết ông Kim Jong-un mới đây cũng công bố ý định cải thiện điều kiện sinh hoạt cho quân đội, trong đó có việc cung cấp kẹo bạc hà cho những lính Triều Tiên tham gia tuần tra. Tuy nhiên, đây vẫn chưa được xem là một sự thay đổi đáng kể so với chính sách trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm