Triều Tiên nặng lời chỉ trích kết quả bầu cử tại Nhật

Theo RT, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng trước tuyên bố giải thể hạ viện, điều này dẫn đến một cuộc bầu cử sớm được tổ chức hôm 22-10. Trong cuộc bầu cử này, Thủ tướng Abe đã giành chiến thắng giúp ông có thêm quyền lực để thúc đẩy đường lối chính sách đối ngoại cứng rắn hơn, trong đó có Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã phản ứng chiến thắng của ông Abe bằng một thông cáo do hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ban hành. Thông cáo nói rằng mục đích của động thái này là nỗ lực khôi phục lập trường quân sự hóa hồi đầu thế kỷ 20 của Nhật Bản.

Binh sĩ Nhật hành quân trên đường phố ở Seoul trong thời gian Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến 1945. Ảnh: RT

Bản tin của KCNA cáo buộc Nhật Bản giải tán hạ viện là nhằm “đặt nền móng cho việc tái xâm lược bán đảo Triều Tiên, hiện thực hóa giấc mơ "Đại Đông Á" ngày trước". KCNA còn chỉ trích Nhật Bản chứa chấp các cơ sở quân sự của Mỹ, tạo điều kiện cho các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực, cáo buộc Tokyo không “nhận ra tội lỗi trong quá khứ”. Thông cáo của KCNA kết thúc bằng một cảnh báo: “Triều Tiên có quyền đưa ra biện pháp cứng rắn để tự vệ”.

Trong vài tháng qua, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên giữa một bên là Triều Tiên và một bên là Mỹ và đồng minh không ngừng leo thang. Bình Nhưỡng nhiều lần đe dọa Tokyo. Trong tháng 8 và tháng 9, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa bay qua đảo Hokkaido, phía Bắc Nhật Bản. Trong cả hai vụ phóng, tên lửa đều bay qua vùng trời Nhật và rơi xuống biển.

Do là đồng minh của Mỹ, Nhật Bản có nguy cơ bị Triều Tiên nhắm đến trong trường hợp chiến tranh xảy ra. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn 2 triệu người có thể thiệt mạng nếu Bình Nhưỡng dùng vũ khí hạt nhân với Seoul và Tokyo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm