Triều Tiên nói Hàn Quốc muốn làm lành chỉ vô ích

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) ngày 20-7 cho biết Triều Tiên nói rằng thật sự vô ích để Hàn Quốc hy vọng cải thiện quan hệ liên Triều trong khi Seoul vẫn cứ thực hiện chính sách đối đầu với Bình Nhưỡng và không từ bỏ sự lệ thuộc vào Mỹ.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, trong một tuyên bố mới nhất kêu gọi Hàn Quốc phải đưa ra quyết định liệu nước này có nên tiếp tục các biện pháp trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng và phục tùng Mỹ hay không.

“Vứt bỏ sự đối đầu và thù địch là điều kiện tiên quyết để mở cánh cửa cho sự hòa giải và thống nhất hai miền” - tờ báo nhấn mạnh.

Một bản tin trên đài truyền hình Triều Tiên về một vụ thử bom hạt nhân thành công của nước này. Ảnh: EPA

Bình luận của Triều Tiên được đưa ra chỉ ba ngày sau khi Hàn Quốc đề xuất tổ chức các cuộc đối thoại quân sự liên Triều vào ngày 21-7 (tức ngày mai) để giảm căng thẳng dọc tuyến biên giới hai nước cũng như tổ chức các cuộc đối thoại của tổ chức Hội Chữ thập đỏ vào ngày 1-8 tới để nối lại việc đoàn tụ của các gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Đề nghị đối thoại của Hàn Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề xuất các cách thức để mang lại hòa bình vĩnh viễn cho bán đảo Triều Tiên trong một cuộc nói chuyện của Berlin (Đức) hồi đầu tháng này.

Hôm 17-7, chính phủ Hàn Quốc cho biết Seoul mong muốn Triều Tiên đưa ra phản hồi thông qua các kênh liên lạc hai miền hiện đã bị tạm ngưng. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã không phản hồi lời kêu gọi của một quan chức Hàn Quốc tại cơ quan liên lạc ở làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm).

Triều Tiên cắt hai kênh liên lạc liên Triều kể từ tháng 2-2016 sau khi Hàn Quốc đóng cửa một khu công nghiệp chung ở TP biên giới Kaesong của Triều Tiên để phản ứng với các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng ông không xem bình luận của tờ Rodong Sinmun là phản hồi chính thức đối với lời đề nghị đối thoại của Seoul.

Ông cho biết hiện rất khó để hai miền Triều Tiên tổ chức đối thoại vào ngày 21-7 do thời gian rất gấp rút trong khi công tác chuẩn bị không thể hoàn thành sớm được và các kênh liên lạc vẫn chưa được nối lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm