Triều Tiên nói Úc tiếp tay Mỹ là ‘tự sát’

“Đây là một hành động tự sát, tự rước họa vào thân. Nó cho thấy sự non nớt chính trị, không nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình hiện tại. Úc đã theo chân Mỹ tới chiến tranh Triều Tiên và cuộc chiến khủng bố nhưng sự mất mát về sinh mạng và vật chất là những gì nước này được nhận lại” – hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói.

Theo The Guardian, lời đe dọa của Triều Tiên được đưa ra sau khi sau khi Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hồi tuần trước nói trên đài 3AW rằng nếu Triều Tiên tổ chức một cuộc tấn công nhằm vào Mỹ, Úc sẽ triển khai quân để hỗ trợ Mỹ.

Trong tuyên bố đáp trả, Triều Tiên có nói rằng: “Không lâu sau khi thủ tướng Úc tuyên bố họ sẽ tham gia vào các hoạt động hung hăng của Mỹ, nước này lại hô hào sẽ triển khai quân đội tới tham gia các cuộc diễn tập hạt nhân của Mỹ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump(trái) và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull trong cuộc gặp ở New York hồi đầu tháng 5. Ảnh: AP

“Chính phủ Úc tốt hơn hết hãy dành thời gian và năng lượng để duy trì hòa bình của chính nước này thay vì quên các bài học trong quá khứ và hùa theo Mỹ trong các động thái chuẩn bị một cuộc chiến tranh hạt nhân. Úc sẽ không bao giờ tránh được các biện pháp đáp trả của công lý từ Triều Tiên” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói.

Phản ứng trước tuyên bố đáp trả của Triều Tiên, ông Turnbull tối 21-8 tiếp tục lên án chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên. Phát biểu trên đài ABC, ông Turnbull nói: “Triều Tiên đã cho thấy nước này coi thường sự thịnh vượng của người dân, coi thường tình hình an ninh và mối quan hệ tốt đẹp với các láng giềng, và coi thường luật pháp quốc tế”.

Nhà lãnh đạo Úc kêu gọi mọi quốc gia nỗ lực gấp đôi, bao gồm việc thực thi các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, để chấm dứt các mối đe dọa đầy nguy hiểm và liều lĩnh của Bình Nhưỡng đối với hòa bình khu vực và thế giới.

Theo Sputnik, một số lượng nhỏ binh sĩ Úc đã được triển khai tham gia tập trận thường niên Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG) năm nay. Ngoài Mỹ và Hàn Quốc, cuộc tập trận kéo dài 10 ngày này sẽ có sự tham gia của bảy nước khác thuộc Bộ Chỉ huy Liên Hiệp Quốc (UNC) tại Hàn Quốc gồm Úc, Anh, Canada, Colombia, Đan Mạch, Hà Lan và New Zealand.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm