Triều Tiên phá hủy bãi thử tên lửa quan trọng

Những hình ảnh do trang web 38North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều, ĐH Johns Hopkins chụp ngày 19-5 cho thấy Triều Tiên sắp hoàn tất việc phá hủy bãi thử tên lửa ở gần TP Kusong, Tây Bắc nước này, Yonhap ngày 7-6 đưa tin.

Tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung Hwasong-12 của Triều Tiên được phóng từ một địa điểm bí mật gần Bình Nhưỡng hồi tháng 8-2017. Ảnh: GETTY

Theo các chuyên gia Mỹ, bãi thử này là cơ sở duy nhất được sử dụng cho những vụ phóng thử tên lửa đạn đạo đặt dưới mặt đất, vốn rất quan trọng cho việc phát triển tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn. Đây cũng là nơi Bình Nhưỡng có thể đã sử dụng để phóng những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới được công bố vào tháng 4-2017.

Quá trình phá hủy bãi thử bắt đầu diễn ra từ tuần thứ hai của tháng 5 và gần hoàn tất, các chuyên gia cho biết. Động thái của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 12-6 tại Singapore với hy vọng đạt được thỏa thuận về giải trừ hạt nhân trên bán đảo.

Để thể hiện thiện chí, Triều Tiên ngày 24-5 đã phá hủy bãi thử hạt nhân chính Punggye-ri dưới sự chứng kiến của các phóng viên quốc tế. Tuy nhiên, 38North lưu ý: “Hiện chưa rõ việc phá hủy này là tín hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ ngừng chương trình tên lửa hay có kế hoạch xây dựng các cơ sở tương tự trong tương lai. Tuy nhiên, hình ảnh chụp ở khu vực Kusong cho thấy hiện chưa có cơ sở nào được xây dựng mới có thể liên quan tới bệ phóng tên lửa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm