Triều Tiên phóng liên tiếp hai tên lửa đạn đạo tầm trung

Triều Tiên đã phóng tên lửa vào lúc 6 giờ sáng (4 giờ sáng Hà Nội) và dường như đã thất bại. Tên lửa thứ hai được phóng sau đó 2 giờ từ cùng một địa điểm tại bờ biển phía đông, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết chưa thể xác nhận tình hình của tên lửa thứ hai này.

2 tên lửa vừa được phóng thử nghiệm được cho tên lửa tầm trung Musudan có khả năng vươn tới căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam. Trong năm 2016, Triều Tiên đã 4 lần thử nghiệm tên lửa Musudan thất bại, cho thấy sự thụt lùi trong chương trình vũ khí với mong muốn phát triển khả năng tấn công hạt nhân đánh Mỹ của Triều Tiên. Liên Hiệp Quốc đã đưa ra lệnh cấm Triều Tiên tiếp tục sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Chỉ vài giờ trước vụ phóng tên lửa, Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Bình Nhưỡng không nên tiếp tục thử nghiệm tên lửa.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh rằng vụ thử nghiệm của Triều Tiên là "vi phạm trắng trợn nghị quyết của Liên Hiệp Quốc". Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng đây là hành động "không thể tha thứ." Tên lửa Musudan có tầm bắn ước tính từ 2.500 km đến 4.000 km. Tầm bắn thấp sẽ vươn tới Hàn Quốc và Nhật Bản, trong khi tầm bắn xa có thể vươn tới các căn cứ quân sự của Mỹ tại đảo Guam.

Tên lửa Triều Tiên được kéo qua quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

Tên lửa Musudan được công bố lần đầu tiên tại cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng vào tháng 10-2010 nhưng tên lửa này chưa bao giờ được thử nghiệm thành công. Ba lần thất bại liên tiếp trong tháng 4-2016 được xem là một nỗi xấu hổ của lãnh đạo Triều Tiên trước thềm đại hội Đảng. Đại hội Đảng hiếm hoi này nhằm tôn vinh những thành tựu của đất nước. Vụ phóng tên lửa vào tháng 5-2016 dường như cũng thất bại.

Hai cuộc thử nghiệm mới đây được tiến hành sau những căng thẳng quân sự tăng cao. Sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Bình Nhưỡng vào tháng 1-2016 và ngay sau đó 1 tháng là vụ phóng tên lửa tầm xa, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đưa ra  lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất từ trước đến nay đối với Triều Tiên.

Trong đại hội Đảng vào tháng 5-2016, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã đích thân đề cập đến ý định đàm phán quân sự với Hàn Quốc. Triều Tiên đã nhiều lần đưa ra lời đề nghị này nhưng đều bị Seoul từ chối vì Hàn Quốc cho rằng đây chỉ là động thái "giả vờ" của Kim Jong-Un tại Đại hội Đảng để đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Những tháng gần đây, Triều Tiên tuyên bố đã đạt được nhiều đột phá kỹ thuật trong việc phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng chứa đầu đạn hạt nhân nhắm đến Mỹ. Những thành tựu được công bố bao gồm thu nhỏ một đầu đạn hạt nhân để gắn vừa vào tên lửa, phát triển một đầu đạn hạt nhân có thể tái nhập khí quyển và xây dựng một động cơ tên lửa nhiên liệu rắn. Triều Tiên cũng tuyên bố thử nghiệm thành công một động cơ được thiết kế đặc biệt cho tên lửa ICBM "bảo đảm" sẽ tấn công hạt nhân vào lãnh thổ Mỹ.

Nhiều chuyên gia đã bày tỏ nghi ngờ trước những tuyên bố của Triều Tiên dù thừa nhận rằng Triều Tiên đã có những tiến bộ đáng kể trong việc nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm