Triều Tiên ráo riết chuẩn bị thử hạt nhân?

Trang mạng chuyên quan sát các hoạt động của Triều Tiên - 38 North cho biết Triều Tiên đang có "mật độ hoạt động rất cao" tại địa điểm thử hạt nhân của nước này. 

Triều Tiên từng tuyên bố tiến hành thử bom hydro thành công vào tháng 1-2016. Ảnh: Yonhap

Các ảnh chụp vệ tinh vào ngày 7-7 đã ghi nhận lại các hình ảnh gần đây nhất tại khu thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Trang 38 North phân tích, dường như Bình Nhưỡng đã chuyển đến cửa hầm phía bắc của cơ sở này nhiều vật dụng hậu cần hoặc trang thiết bị kỹ thuật.

Cửa hầm phía bắc cũng là nơi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1-2016.

 Ông Kim Jong-un tuyên bố vụ thử hạt nhân thành công đầu năm 2016. Ảnh: KCNA/ Yonhap

Ngoài ra, các ảnh chụp còn ghi nhận hình ảnh một chiếc xe nhỏ tại tòa nhà hậu cần ở phía nam cơ sở này. Khu vực phía đông nam Punggye-ri, vệ tinh ghi nhận có nhiều xe chở đất đang hoạt động. Trang 38 North nhận định, nhiều khả năng Bình Nhưỡng đang thi công đường hầm thử nghiệm hạt nhân. 

"Các hình ảnh vệ tinh mới đât cho thấy cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đang có mật độ hoạt động cao. Đặc biệt là tại cửa hầm phía bắc, nơi Triều Tiên từng tiến hành các đợt thử hạt nhân vào năm 2013 và đầu năm 2016", trang 38 North cho biết.

Cơ sở thử hạt nhân Triều Tiên ghi nhận có nhiều hoạt động mật độ cao. Ảnh: Yonhap

"Chỉ dựa trên các hình ảnh này, chúng tôi vẫn chưa thể xác định các hoạt động trên là nhằm trùng tu, mở rộng hay chuẩn bị cho một vụ nổ hạt nhân thứ năm. Tuy nhiên, chắc chắn rằng Bình Nhưỡng đang đảm bảo cơ sở này luôn trong trạng thái sẵn sàng, cho phép nước này tiến hành các đợt thử hạt nhân trong tương lai".

Kể từ khi Hàn Quốc và Mỹ thống nhất về việc đưa hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD triển khai đến Hàn Quốc, các lo ngại an ninh khu vực liên tục gia tăng. Triều Tiên ngày 10-7 đã đòi sẽ nhấn chìm Hàn Quốc "trong biển lửa". Ngay sau đó, Bình Nhưỡng ngày 11-7 đã cắt đứt mọi liên lạc với phía Mỹ, tuyên bố sẽ đối xử với những công dân Mỹ đang bị bắt giữ bằng luật "thời chiến".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm