Triều Tiên sản xuất hàng loạt vũ khí phòng không

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây vừa giám sát thử một hệ thống vũ khí phòng không mới, chỉ đạo sản xuất hàng loạt và triển khai khắp nước, hãng tin KCNA cho biết ngày 28-5.

KCNA không cho biết chính xác loại vũ khí này là gì và thời gian diễn ra vụ thử, tuy nhiên thông báo vụ thử do Học viện Khoa học quốc phòng Quốc gia Triều Tiên tổ chức. Cơ quan này được cho là giữ vai trò chính trong phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

“Kim Jong-un… đã quan sát vụ thử một hệ thống vũ khí phòng không do Học viện Khoa học quốc phòng Quốc gia tổ chức”, theo KCNA. “Hệ thống vũ khí này - mà khả năng hoạt động đã được thẩm tra toàn diện - sẽ được sản xuất hàng loạt và triển khai khắp nước… phá hủy sự mơ mộng của kẻ thù sẽ điều khiển vùng trời, cả sự khoác lác về uy thế trên không và sức mạnh vũ khí”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là vừa giám sát vụ thử một hệ thống vũ khí phòng không mới của nước này. Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là vừa giám sát vụ thử một hệ thống vũ khí phòng không mới của nước này. Ảnh: REUTERS

Tháp tùng ông Kim là các cố vấn quân sự, theo KCNA. Ba người trong số đó là quan chức lãnh đạo chương trình tên lửa nước này.

Đó là các ông Ri Pyong Chol - tướng không quân về hưu; Kim Jong-sik - nhà khoa học tên lửa kỳ cựu; Jang Chang Ha - Giám đốc Học viện Khoa học quốc phòng Quốc gia.

Hiện Triều Tiên đang đẩy nhanh phát triển một hoạt hệ thống vũ khí, trong đó có tên lửa tầm xa có khả năng bắn tới lục địa Mỹ. Các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên cho thấy nước này đang có nhiều bước tiến về kỹ thuật.

Triều Tiên ngày 22-5 cho biết đã thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung đáp ứng mọi yêu cầu kỹ thuật và có thể đi vào sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, các chuyên gia nước ngoài không tin tưởng lắm vào tiến trình này.

Theo Chủ tịch Cơ quan Tình báo quốc phòng Vincent Stewart trong một cuộc điều trần trước Thượng viện ngày 23-5, Triều Tiên chắc chắn đang phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân bắn tới Mỹ nhưng không dự báo thời điểm thành công. Trong khi đó theo nhiều chuyên gia phương Tây, Triều Tiên cần vài năm nữa để phát triển được loại vũ khí này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm