Triều Tiên sắp phóng 2 tên lửa làm quà mừng Trump

Yonhap ngày 20-1 dẫn thông tin từ một số quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên sắp phóng 2 tên lửa tầm xa.

Hai tên lửa đã được đặt sẵn sàng lên hai bệ phóng di động. Hai tên lửa này có chiều dài không quá 15m, ngắn hơn chiều dài tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên. Các quan chức quân sự dự đoán Triều Tiên các tên lửa này tầm bắn dưới 2.500km.

Theo các quan chức này, qua động thái phóng tên lửa này Triều Tiên muốn gửi “một thông điệp chiến lược” đến Tổng thống sắp nhậm chức của Mỹ Donald Trump.

Đồng tình với khả năng này, Giáo sư Andrei Lankov tại đại học Kookmin (Hàn Quốc) cho rằng thử hạt nhân hay phóng tên lửa là thói quen ‘chào mừng” tổng thống Mỹ mới của Triều Tiên.

Triều Tiên thử hạt nhân lần 2 lúc Tổng thống Barack Obama nhậm chức nhiệm kỳ đầu, thử hạt nhân lần 3 khi ông nhậm chức lần hai.

Hàn Quốc đưa tin về môt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tháng 4-2016. Ảnh: AP

Hàn Quốc đưa tin về môt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tháng 4-2016. Ảnh: AP

Nói với Yonhap, các quan chức quân đội Hàn Quốc dự đoán tương lai gần Triều Tiên sẽ phóng 2 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, hiện quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt mọi động thái của Triều Tiên.

Hình ảnh vệ tinh tình báo Mỹ cũng thu thập được các dấu hiệu hoạt động tại cơ sở tên lửa Chamjin ở Bình Nhưỡng. Mỹ tin các hoạt động này là nhằm chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo trong vài ngày đầu hoặc vài tuần đầu ông Trump làm tổng thống.

Nói với CNN tuần trước, chuyên gia về Triều Tiên Tal Inbar tại Viện Nghiên cứu không gian Fisher (Israel) cho rằng Triều Tiên nhiều khả năng sẽ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trước bất kỳ một cuộc thương lượng nào với chính phủ Trump, để củng cố vị thế.

Bộ Quốc phòng Mỹ không bình luận về vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm