Triều Tiên sở hữu 100 vũ khí hạt nhân trong 4 năm tới

Theo hãng tin Yonhap ngày 10-10, Viện Nghiên cứu RAND - nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận ở Mỹ đã công bố một báo cáo ước tính Triều Tiên có thể sở hữu 100 vũ khí hạt nhân chỉ trong vòng bốn năm nữa. Số vũ khí này có thể được phát triển thành tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, tên lửa lưu động và tên lửa tầm xa.

Báo cáo này cũng đề cập năm mối đe dọa chính mà Mỹ đang phải đối mặt. Trong đó, một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân như Triều Tiên được xếp vào mối đe dọa hàng đầu, sau Nga, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Trung Quốc và an ninh mạng.

vũ khí hạt nhân Triều Tiên

Báo cáo của Mỹ nhận định Triều Tiên có thể sở hữu 100 vũ khí hạt nhân trong vòng bốn năm tới. Ảnh: AFP

Báo cáo nhận định: "Các ước tính dựa theo nguồn mở gần đây nhất cho thấy Triều Tiên có thể đã có đủ nguyên vật liệu có thể tách ra được để chế tạo từ 13 đến 21 vũ khí hạt nhân. Đến năm 2020, nước này có thể sở hữu đủ cho 50 đến 100 vũ khí hạt nhân". 

Báo cáo cho rằng Triều Tiên đã có thể vận chuyển vũ khí hạt nhân bằng máy bay, tàu thuyền và thậm chí là tên lửa đạn đạo. Triều Tiên hiện đã sẵn sàng thử tên lửa hạt nhân có thể đe dọa các mục tiêu xuyên Thái Bình Dương, trong đó có Mỹ.

Báo cáo cũng nói thêm trong vòng 4-6 năm tới, Bình Nhưỡng sẽ sở hữu một lực lượng hạt nhân với quy mô đáng kể, đa dạng chủng loại, ổn định.

Cũng theo báo cáo, nếu phía Hàn Quốc nhận thức được một mối đe dọa lớn từ Triều Tiên sắp xảy đến, Seoul có thể mở một cuộc tấn công phủ đầu vào các cơ sở tên lửa và hạt nhân Triều Tiên. Điều này sau đó có thể dẫn tới sự trả đũa từ Bình Nhưỡng và tình hình tiếp tục leo thang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm