Triều Tiên thả một triệu truyền đơn qua biên giới Hàn Quốc

Các quan chức Hàn Quốc ngày 18-1 cho biết Triều Tiên đã cho thả khoảng một triệu tờ rơi sang phía biên giới Hàn Quốc trong thời điểm quan hệ hai nước đang căng thẳng vì vụ thử hạt nhân mới đây của Bình Nhưỡng. Phía Seoul ước tính số truyền đơn có thể lên đến gần một triệu tờ rơi.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 18-1 cho biết quân đội Triều Tiên trong những ngày qua, gần như ngày nào cũng cho thả bong bóng chứa truyền đơn chống Hàn Quốc qua biên giới. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ông Kim Min-seok cho biết các truyền đơn này đã bay đến tận Seoul cũng như các khu vực gần biên giới hai nước.

 Truyền đơn của Bình Nhưỡng được tìm thấy tại Seoul và các thị trấn gần biên giới hai nước (Ảnh: YONHAP)

Những truyền đơn này lên án nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye phải chịu trách nhiệm cho sự chia cắt của hai miền Triều Tiên. Những truyền đơn tìm thấy tại các thị trấn gần biên giới Hàn Quốc có những hình biếm họa vẽ bà Park Geun-Hye mặc một bộ bikini và ngã chúi đầu vào một xô nước bẩn.

Trước đó, chính quyền Hàn Quốc đã tái khởi động các loa phóng thanh phát thông tin và nhạc K-Pop tại biên giới để tuyên truyền chống Triều Tiên. Chiến dịch được xem là một hình thức đáp trả lại vụ thử hạt nhân mới đây của Bình Nhưỡng.

Hình ảnh cho KCNA đăng tải khẳng định ông Kim Jong Un đang giám sát một vụ thử tên lửa phóng từ tàu ngầm vào tháng 12-2015 (Ảnh: AFP) 

Theo tờ Telegraph, hiếm khi nào Bình Nhưỡng tiến hành rải truyền đơn kể từ khi chính phủ hai miền bán đảo Triều Tiên chính thức đồng loạt chấm dứt tâm lý chiến vào năm 2004 để giảm căng thẳng. Ngược lại, các nhà hoạt động phía Hàn Quốc vẫn thường hay thả bong bóng rải truyền đơn sang phía bắc, làm cho Bình Nhưỡng nhiều lần phản đối kịch liệt.

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc cho rằng những truyền đơn của Triều Tiên sẽ khó mà tác động được đến tinh thần của người dân Hàn Quốc, vốn có mức sống khá giả và ổn định hơn người anh em phía Bắc. Trong khi đó, Seoul cũng tự tin rằng chiến dịch tâm lý chiến của mình sẽ đủ khả năng làm mất tinh thần quân sĩ và người dân Triều Tiên.

Ông Kim Jong Un trong một phiên họp của đảng Lao động Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Mặc dù hiện vẫn chưa thể chính thức xác nhận liệu Triều Tiên có thật sự đã thử bom Hydro hay không, phía Hàn Quốc, Mỹ và nhiều nước trên thế giới vẫn đang hối thúc Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông qua biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, theo Telegraph, hiện vẫn chưa chắc liệu Trung Quốc - đồng minh lớn nhất của Bình Nhưỡng sẽ ủng hộ hay phản đối các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm