Triều Tiên thay chỉ huy nơi lính đào tẩu qua Hàn Quốc

Truyền thông Nhật Bản dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết quan chức quân đội đứng đầu tại văn phòng đại diện Triều Tiên ở Bàn Môn Điếm đã bị gọi về Bình Nhưỡng để chất vấn về vụ đào tẩu.

Cụ thể, Quyền Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Marc Knapper hôm 26-11 đã đăng lên tài khoản Twitter của ông một bức ảnh cho thấy một nhóm binh sĩ Triều Tiên đang đào một hào sâu tại khu vực nơi binh sĩ Triều Tiên nhảy khỏi chiếc xe jeep quân sự và chạy băng qua đường phân giới quân sự (MDL) phân cách hai miền Triều Tiên hôm 13-11.

Trong đoạn video dài gần bảy phút được Bộ tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) tại Hàn Quốc công bố hôm 22-11, một binh sĩ Triều Tiên họ Oh mang quân hàm thấp đã chạy khỏi trạm gác, lái một xe jeep quân sự về hướng khu vực an ninh chung (JSA). Sau khi chiếc xe jeep bị kẹt lại trong một con hào cạn, binh sĩ này phải xuống xe chạy bộ về hướng địa phận Hàn Quốc và bị các đồng đội rượt đuổi.

Thường khoảng 35-40 binh sĩ Triều Tiên đứng gác tại JSA. Tờ Chosun cho biết tất cả lính gác tại đây hiện cũng đã được thay thế ngay sau vụ đào tẩu của binh sĩ Oh. JSA nằm tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm - khu vực biên giới duy nhất nơi binh sĩ hai phía Triều Tiên và Hàn Quốc có thể thấy mặt nhau trực tiếp.

Tờ Korea Times dẫn một nguồn tin tình báo cho biết Triều Tiên cũng đã gia cố lại một hàng rào trên chiếc cầu mà binh sĩ Oh đã dùng trong thời điểm anh lái xe jeep với tốc độ cao về hướng khu vực JSA. Chiếc cầu này tạm thời bị đóng cửa trong khi một chốt canh gác mới đã được đưa vào sử dụng. Động thái này cho thấy nỗ lực của phía Triều Tiên để giám sát các binh sĩ nước này ra và vào khu vực JSA nhằm tránh xảy ra các vụ đào tẩu tương tự.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo ngày 27-11 đã tố Triều Tiên vi phạm thỏa thuận đình chiến hai lần trong vụ đào tẩu của binh sĩ Oh hôm 13-11. BS Lee Cook-jong, người phụ trách điều trị Oh tại BV thuộc ĐH Ajou, cho biết binh sĩ Triều Tiên 24 tuổi hiện trong tình trạng ổn định sau khi trải qua phẫu thuật để chữa vết thương và loại bỏ các ký sinh trùng ra khỏi cơ thể.

Các quan chức Hàn Quốc sẽ chất vấn Oh sau khi anh bình phục. Chỉ huy UNC, tướng Vincent K Brooks cũng đã trao huân chương khen thưởng cho sáu binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ có công trong vụ giải cứu Oh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm