Triều Tiên thử tên lửa, Hàn Quốc thề đáp trả mạnh tay

“Chính phủ sẽ không dung thứ bất kỳ sự khiêu khích nào và sẽ có hành động cứng rắn… Triều Tiên nên chấm dứt ngay tất cả hành vi khiêu khích và hướng tới con đường phi hạt nhân hóa càng nhanh càng tốt” - hãng tin Yonhap trích dẫn thông cáo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 29-5.

Bộ nói thêm vụ phóng tên lửa mới nhất này được cho là tên lửa thuộc loại Scud. “Điều này vi phạm trắng trợn nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBALHQ) và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng không chỉ ở bán đảo Triều Tiên mà còn cho hòa bình và an ninh toàn cầu” - thông cáo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói thêm.

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó cùng ngày, Nhật Bản cũng bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với vụ thử tên lửa mới nhất này của Bình Nhưỡng, nói rằng hành động này vi phạm nghị quyết HĐBALHQ.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ trong một thông cáo cho biết vụ thử tên lửa sáng 29-5 của Triều Tiên không đe dọa cho khu vực Bắc Mỹ bởi lực lượng quân đội Mỹ đã phát hiện thành công tên lửa này. Quân đội Mỹ đã theo dõi tên lửa trong sáu phút trước khi rơi xuống biển. Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ nhận định tên lửa vừa phóng thuộc tên lửa tầm ngắn.

Theo hãng tin Sputnik, sáng sớm 29-5, Triều Tiên đã tiếp tục cho phóng một tên lửa đạn đạo từ bờ biển phía Đông nước này. Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa này bay được khoảng 450 km.

Tên lửa này được phóng về hướng Đông, từ khu vực gần TP Wonsan, tỉnh Gangwon vào tầm 5 giờ 39 phút sáng 29-5 (giờ địa phương). Đây đã là vụ phóng tên lửa thứ chín của Bình Nhưỡng từ đầu năm 2017 đến nay và đồng thời là lần phóng thứ ba kể từ sau khi ông Moon Jae-in nhậm chức tổng thống Hàn Quốc vào đầu tháng này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm