Triều Tiên triển khai phà mới tới Nga

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), Triều Tiên đã triển khai dịch vụ phà tới TP Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga nhằm phát triển các liên kết và thúc đẩy hợp tác kinh tế. Phà Mangyongbong đã di chuyển từ cảng Rajin của Triều Tiên. Vụ triển khai phà mới này diễn ra không lâu sau khi Triều Tiên thử một loại tên lửa đạn đạo mới rơi xuống gần lãnh thổ Nga.

"Hoạt động của Mangyongbong như một phương tiện du lịch quốc tế sẽ đóng góp tích cực vào phát triển sự hợp tác kinh tế và giao thông đường thủy cùng du lịch giữa hai nước", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) mô tả.

Hãng tin nêu rõ: "Việc phà Mangyongbong hoạt động như một lộ trình du lịch quốc tế Rajin-Vladivostok sẽ tạo ra những đóng góp tích cực cho sự phát triển hợp tác vận tải biển và kinh tế cũng như du lịch giữa hai nước."

Phà Mangyongbong của Triều Tiên cập cảng Vladivostok của Nga. Ảnh: SCMP

Chuyến phà này cũng nhằm phục vụ cho du khách Trung Quốc muốn du lịch bằng đường biển tới cảng Vladivostok. Trung Quốc không có cảng nào ở biển Nhật Bản, vì vậy đi tới Triều Tiên và cập cảng Vladivostok là cách nhanh nhất.

Các nhà vận hành phà Mangyongbong của Nga cho biết đây đơn thuần chỉ là một dự án thương mại, song thời điểm triển khai phà được giới chuyên gia nhận định đây là nỗ lực mà Triều Tiên muốn xây dựng quan hệ với Moscow phòng khi đồng minh thân cận nhất là Trung Quốc quay lưng.

Việc Bình Nhưỡng triển khai dịch vụ phà mới tới vùng Viễn Đông Nga diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi các quốc gia thực hiện đầy đủ Nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBALHQ), cắt đứt hoặc hạ cấp quan hệ ngoại giao, kinh tế với Triều Tiên nhằm gây sức ép lên chương trình vũ khí nước này.

Khi được hỏi về dịch vụ phà mới này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Katina Adams lưu ý rằng “nghĩa vụ” của Nga theo quy định của Nghị quyết  HĐBALHQ là “kiểm tra mọi kiện hàng hóa, kể cả hành lý cá nhân của bất kỳ cá nhân nào du lịch đến Triều Tiên hoặc từ Triều Tiên đến”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng bà “không nhìn thấy có sự liên hệ nào” giữa dịch vụ phà mới này với các vấn đề chính trị.

Nga, đặc biệt là cảng Vladivostok là một trong những nơi có người Triều Tiên định cư ở nước ngoài nhiều nhất. Họ đã gửi tiền tệ mạnh rất nhiều về cho quê hương. Cho đến nay, không có dấu hiệu nào được ghi nhận về sự gia tăng đáng kể về thương mại giữa Nga và Triều Tiên, song Moscow bắt đầu đã có lập trường ôn hòa hơn đối với Bình Nhưỡng so với các quốc gia khác. Hôm 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Moscow phản đối bất kỳ quốc gia mới nào đạt được vũ khí hạt nhân, nhưng ông thúc giục thế giới nên đối thoại với Triều Tiên thay vì đe dọa nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm