Yonhap:

Triều Tiên tử hình Tổng Tham mưu trưởng KPA

Triều Tiên tử hình Tổng Tham mưu trưởng KPA ảnh 1Ông Ri Yong Gil (thứ hai từ trái sang) cùng một số lãnh đạo Triều Tiên. (Nguồn: theaustralian.com.au)

Theo một nguồn tin, ông Ri đã bị xử tử vào đầu tháng hai này trong khoảng thời gian khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì một cuộc họp chung của Đảng Lao động Triều Tiên và quân đội nước này. Các nguồn tin còn tiết lộ ông Ri Yong-gil cũng đã đối mặt với tội danh trục lợi.

Ông Ri, người được bổ nhiệm lên vị trí quyền lực trên vào năm 2013, đã chiếm được lòng tin của ông Kim và thường đi cùng ông Kim trong nhiều chuyến thanh tra các cuộc tập trận quân sự và đến thăm Bộ các Lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Ri đã vắng mặt tại cuộc họp chung của đảng cầm quyền và quân đội nước này cũng như các sự kiện ăn mừng việc phóng thành công vệ tinh mới đây của Bình Nhưỡng.

Trong danh sách những nhà lãnh đạo có mặt tại các buổi lễ, báo Rodong Sinmun (Triều Tiên) đã không đề cập đến ông Ri và thay vào đó đã liệt kê Tướng Ri Myong-su ở vị trí của ông Ri.

Theo một nguồn tin, nguyên Bộ trưởng Công an Ri Myong-su sẽ thay thế ông Ri Yong-gil lên nắm giữ cương vị Tổng Tham mưu trưởng KPA.

"Ri Yong-gil được biết là người trung thành với các nguyên tắc nên dường như Triều Tiên trích dẫn các cáo buộc để biện minh cho việc tử hình ông", theo nguồn tin giấu tên trên.

Nguồn tin này cũng đưa ra khả năng ông Ri có thể đã phản đối việc ông Kim bổ nhiệm các lãnh đạo đảng lên những vị trí chủ chốt trong quân đội. Nếu không, có thể đã có một âm mưu để loại bỏ ông Ri trong dàn lãnh đạo của đảng cầm quyền Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm