Triều Tiên tuyên bố chỉ diễu binh, không phóng tên lửa

Triều Tiên sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 10-10 tới. Nước này được dự kiến sẽ tiến hành một sự kiện bất thường nhằm phô trương sức mạnh quân sự trong các dịp quan trọng như trước nay vẫn thường.
Các chuyên gia dự đoán có thể Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm xa trong lễ kỷ niệm. Tuy nhiên, theo giới chức Hàn Quốc, Triều Tiên hiện vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu cho thấy nước này đang chuẩn bị khởi động tên lửa trước lễ kỷ niệm.

Thay vào đó, nước này sẽ tổ chức diễu binh tại một sân bay ở Bình Nhưỡng và có thể trình làng nhiều loại vũ khí mới.

 Một tên lửa của Triều Tiên trong lễ diễu binh tại quảng trường Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng năm 2013, đánh dấu kỷ niệm 60 năm ngày ký kết Hiệp định đình chiến Triều Tiên. (Ảnh: IBTimes)

Một quan chức Hàn Quốc cho hay: “Nhiều binh sĩ và các thiết bị như máy bay phản lực, thiết bị pháo binh và tên lửa đã được triển khai đến sân bay Mirim tại Bình Nhưỡng. Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc diễu binh kỷ niệm thành lập đảng”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã ra lệnh phải tổ chức được một cuộc diễu binh lớn nhất từ trước đến nay trong lễ kỷ niệm năm nay.
Cuộc diễu binh được cho là sẽ thay thế cho sự kiện phóng tên lửa tầm xa trong lễ kỷ niệm tháng này, khi mà Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu gì là sẽ phóng tên lửa. Theo một quan chức chính phủ Hàn Quốc, nước này đang giám sát chặt chẽ động thái của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm