Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Hãng thông tấn Triều Tiên khẳng định Triều Tiên đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ (JCS) cho rằng Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa từ tàu ngầm (SLBM) vào khoảng 6 giờ 30 chiều 23-4. JCS cho biết đang theo dõi sát sao tình hình quân đội Triều Tiên và duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu.

JCS cũng cho biết thêm rằng tên lửa chỉ bay khoảng 30 km, khá ngắn so với tầm bắn tối thiểu của SLBM là 300 km. Một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết động cơ của SLBM bốc cháy sau khi  được phóng ra từ một tàu ngầm lớp Sinpo 2.000 tấn nhưng tên lửa chỉ đi một quãng đường ngắn. "Tên lửa này được cho là thuộc loại SLBM, đã bay chỉ trong một vài phút" - nguồn tin nói thêm.

Tháng trước, một báo cáo từ Hoa Kỳ cho rằng Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm tên lửa KN-11 trên mặt đất. The Washington Free Beacon cho biết cuộc thử nghiệm ngày 16-3 có liên quan tới một vụ thử nghiệm tên lửa KN-11 tại nhà máy đóng tàu Sinpo trên bờ biển phía đông Triều Tiên. Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đều không khẳng định báo cáo trên là hoàn toàn chính xác.

Kim Jong-un đến thăm nhà máy năng lượng Paektusan vào ngày 23-4-2016. Ảnh: REUTERS

Tháng 5-2015, Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử nghiệm thành công SLBM dưới nước, tiếp theo đó các quan chức cho biết các cuộc thử nghiệm thất bại vào ngày 28-11 và ngày 21-12. Tàu ngầm lớp Sinpo được cho là đã bị phá hủy trong cuộc thử nghiệm ngày 28-11. Các công đoạn sửa chữa tàu ngầm này được hoàn thành vào đầu tháng này.

Ngày 26-3, một trang web tuyên truyền của Triều Tiên đã đăng tải một video clip dựng cảnh sử dụng SLBM tấn công vào Washington. Nếu thông tin này được xác nhận, cuộc thử nghiệm SLBM mới nhất sẽ là một bước tiến mới trong chuỗi hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng trong những tháng gần đây bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế.

Triều Tiên đã phải đối mặt với lệnh trừng phạt sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1-2016 và vụ phóng tên lửa tầm xa một tháng sau đó. Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho một vụ nổ hạt nhân tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Nếu SLBM của Triều Tiên được phát triển thành công sẽ là một mối đe dọa lớn vì tính cơ động của nó. Các chuyên gia cho biết một "vụ phóng" thử nghiệm thường được thực hiện trong giai đoạn đầu khi phát triển SLBM. Bình Nhưỡng được cho là phải mất thêm nhiều năm nữa mới có thể phát triển thành công SLBM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm