Triều Tiên tuyên bố quyết không đàm phán hạt nhân

“Chúng tôi sẽ thực hiện mọi nỗ lực để tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia với năng lực hạt nhân là xương sống” – báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố trong một bài xã luận ngày 25-6. 

Tờ báo Triều Tiên nói rằng Hàn Quốc và Mỹ nên từ bỏ các nỗ lực nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình. “Lực lượng răn đe hạt nhân tự vệ của chúng tôi chưa bao giờ là chủ đề để đem ra thảo luận trong bất kỳ loại hình đàm phán nào”.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP

“Nếu Hàn Quốc thực sự muốn cải thiện quan hệ hai miền và tìm kiếm hòa bình, họ nên dừng công kích lực lượng răn đe hạt nhân của chúng tôi và phản đối âm mưu tấn công hạt nhân phủ đầu Triều Tiên của Mỹ” – bài xã luận viết.

Theo Yonhap, Triều Tiên từ lâu đã tuyên bố rằng việc phát triển vũ khí hạt nhân là để đối phó với những gì mà nước này gọi là chính sách thù địch của Washington nhắm vào Bình Nhưỡng.

Trước đó, hôm 21-6, Đại sứ Triều Tiên tại Ấn Độ Kye Chun-yong cho biết Triều Tiên sẽ sẵn sàng bước vào bàn đàm phán để thương lượng về việc tạm dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này nếu các điều kiện mà Bình Nhưỡng đưa ra được đáp ứng, trong đó có việc Mỹ-Hàn phải dừng tập trận chung thường niên.

Tuy nhiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã bày tỏ thận trọng trước phát ngôn này vì Bình Nhưỡng từng hứa hẹn tương tự vào ngày 10-1-2015 nhưng cũng chẳng có dấu hiệu tích cực. Cơ quan này cho rằng Triều Tiên ra các tuyên bố quan trọng nhưng thường không nhất quán.

Tuyên bố được báo Rodong Sinmun đưa ra ngay sau khi Tân Hoa xã ngày 24-6 cho biết các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí sẽ phấn đấu đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên “một cách toàn diện, có thẩm tra và không thể đảo nghịch” tại đối thoại an ninh Mỹ-Trung tuần này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm