Trùm ma túy Guzman tố bị ngược đãi dẫn đến trầm cảm

Theo Daily Mail, trùm ma túy Mexico Joaquin 'El Chapo' Guzman đang bị giam tại nhà tù Ciudad Juarez, gần biên giới Mỹ. “Bố già” Guzman chuẩn bị bị dẫn độ sang Mỹ, đối mặt với các cáo buộc buôn ma túy, rửa tiền, buôn vũ khí và giết người.

Một báo cáo từ bác sĩ tâm thần của trùm ma túy Guzman, được công bố hôm 26-10 cho hay ông bị giam trong một phòng suốt 24 giờ đồng hồ không có chút ánh sáng, cứ bốn giờ đồng hồ lại phải có mặt điểm danh một lần. Guzman cũng không được phép tiếp xúc với bất kỳ người nào trừ các cai ngục đeo mặt nạ.

trùm ma túy Guzman

 Trùm ma túy Mexico Joaquin 'El Chapo' Guzman bị bắt giữ hồi đầu tháng 1-2016 sau sáu tháng vượt ngục. Ảnh: DAILY MAIL

Theo LA Times, báo cáo cho biết Guzman đã tố cáo cai ngục “tra tấn tinh thần” bởi “họ không cho tôi ngủ”.

José Refugio Rodríguez, luật sư của trùm ma túy, cho hay “ông ấy không biết khi nào là ngày, khi nào là đêm… ông ấy sống trong đau khổ”. Vị luật sư cho hay Guzman cảm thấy ông ấy sắp chết.

Hồi đầu tuần này, Emma Coronel, vợ thứ ba của trùm ma túy Guzman, đã đệ đơn kiện lên Ủy ban Nhân quyền quốc gia Mexico, tố cáo chồng bà đang bị đối xử bất công trong tù.

Bà nói rằng bà đâm đơn kiện vì sức khỏe của Guzman đang giảm sút do điều kiện tồi tệ của trại giam.

Coronel yêu cầu chính phủ cải thiện điều kiện cho người đứng đầu tổ chức buôn lậu ma túy Sinaloa Cartel.

Tuy nhiên, người đứng đầu Ủy ban An ninh quốc gia Mexico, ông Renato Sales, khẳng định rằng sức khỏe của Guzman vẫn tốt.

Ông Sales cho hay mặc dù Guzman bị biệt giam nhưng vẫn được phép gặp người thân và luật sư.

“Ông ta không bị tra tấn, cũng không bị ngược đãi hay bị đối xử vô nhân đạo” - ông Sales khẳng định. Ông Sales nói thêm bà Emma Coronel đã đến thăm chồng mình 35 lần cùng với con gái và chị em của bà.

Guzman vừa bị bắt hồi tháng 1-2016 sau khi vượt ngục trốn khỏi nhà tù Altiplano, một trong những nhà tù an ninh cấp cao nghiêm ngặt nhất của Mexico, hồi tháng 7 năm ngoái. Trùm băng đảng 61 tuổi này đã từng vượt ngục lần đầu vào năm 2001 sau khi bị tuyên phạt 20 năm tù giam vì tội giết người và buôn lậu ma túy vào năm 1993. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm