Trump chọn cựu đại sứ tại Trung Quốc làm đại sứ tại Nga

Nhà chính trị và ngoại giao Jon Huntsman ngày 8-3 vừa chấp nhận đề cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump làm đại sứ ở Nga, tin từ NBC News. Trước đó có tin đồn ông Huntsman là một ứng viên tiềm năng cho vị trí ngoại trưởng.

Nói với Politico, một nguồn tin thân cận chính phủ Mỹ nhận định việc ông Trump lựa chọn ông Huntsman làm đại sứ ở Nga có chút kỳ quái, vì bản thân ông Huntsman là người chống Trump rất tích cực hồi năm ngoái. Ông Huntsman từng kêu gọi ông Trump từ bỏ cuộc đua tổng thống sau khi xuất hiện đoạn video quay năm 2015 cho thấy ông Trump ăn nói thiếu tế nhị về tình dục với phụ nữ.

Cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Jon Huntsman sẽ là đại sứ tại Nga. Ảnh: BLOOMBERG

Cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Jon Huntsman sẽ là đại sứ tại Nga. Ảnh: BLOOMBERG

Tuy nhiên theo nguồn tin này, đây cũng là lựa chọn thông minh vì ông Huntsman là nhà chính trị và nhà ngoại giao rất có năng lực và kinh nghiệm. Ông Huntsman hiện 56 tuổi, đã phục vụ qua năm đời tổng thống cả Cộng hòa lẫn Dân chủ, là cựu Thống đốc bang Utah (2005-2009), là ứng viên tổng thống Cộng hòa năm 2012. Ông Huntsman đã từng kinh qua chức các đại sứ ở Singapore (1992-1993) dưới thời Tổng thống George H.W. Bush, ở Trung Quốc (2009-2011) dưới thời Tổng thống Obama. Ông hiện là chủ tịch của tổ chức nghiên cứu chính sách đối ngoại quốc tế Atlantic Council (Mỹ).

Bên cạnh chính trị, ngoại giao, ông Huntsman còn là nhà kinh doanh, là chủ công ty Huntsman Corp., từng được xem là công ty hóa chất tư nhân lớn nhất thế giới trước khi cổ phần hóa vào năm 2005. Tài sản ông Huntsman hiện ở mức 70 triệu USD.

Công ty Huntsman Corp. có hoạt động sản xuất tại Nga. Chưa rõ ông Huntsman sẽ làm thế nào để tránh xung đột lợi ích. Khi chấp nhận các công việc đại sứ trước ông Huntsman đã tách mình ra khỏi hoạt động kinh doanh của gia đình.

Đại sứ Mỹ tại Nga là một vị trí rất được quan tâm trong bối cảnh quan hệ hai nước đang có nhiều phức tạp, đặc biệt khi tình báo Mỹ cáo buộc Nga tấn công mạng, can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm